Quốc tế

Đồng minh số 1 của Mỹ đột ngột hủy kế hoạch không kích ở Syria

(DNVN) - Thủ tướng Anh David Cameron vừa hủy bỏ kế hoạch không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Hôm qua 4/11, Thủ tướng Anh David Cameron vừa hủy bỏ kế hoạch tiến hành không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria, sau khi thất bại trong việc thuyết phục các Nghị sỹ của ông Jeremy Corbyn - Lãnh đạo Công đảng và cũng là Thủ lĩnh Lực lượng Đối lập ủng hộ kế hoạch của mình.

Thủ tướng Cameron buộc phải dừng kế hoạch không kích tại Syria do không có đủ sự ủng hộ của các Nghị sỹ Công đảng Anh.

Cụ thể, trong cuộc bỏ phiếu, kế hoạch "mở rộng hoạt động can thiệp quân sự ra khỏi biên giới Iraq cuối năm" đã không nhận được đủ 40 số phiếu ủng hộ của các nghị sĩ để có thể đưa ra tranh luận tại Quốc hội Anh.

Cùng ngày, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Anh cho rằng, nước này không nên tham gia không kích ở Syria cho tới khi có một chiến lược rõ ràng để đánh bại IS.

Ủy ban này còn chỉ trích việc Thủ tướng Anh David Cameron chú trọng tham gia hoạt động không kích ở Syria là “không rõ ràng”.

Ông Crispin Blunt - Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại nói rằng, Anh không thể triển khai quân đội tại Syria mà không có một chiến lược cụ thể nào và Anh cần tập trung giải quyết vấn đề này bằng một giải pháp ngoại giao và hòa bình. Việc triển khai không kích chỉ làm tình hình phức tạp hơn.

Trước đó, ông Cameron đã không ít lần bày tỏ mong muốn của mình trong việc nâng cao vai trò của Anh trong liên quân do Mỹ đứng đầu trong tiến trình giải quyết cuộc xung đột hiện nay ở Syria.

 

The Times nhận định rằng, việc ông David Cameron buộc phải từ bỏ kế hoạch này sẽ là tin không mấy tốt đẹp đối với Mỹ vì Mỹ đang mong muốn tăng cường sự tham gia của các đồng minh vào chiến dịch không kích IS ở Syria.

Thu Phương (Theo The Times)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo