Dự án sân bay Long Thành có thể khởi công vào năm 2018
Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2015, trước băn khoăn của báo chí về số tiền nghiên cứu khả thi cảng hàng không Long Thành lên tới 35 triệu USD như ACV đề xuất có là quá nhiều và vì sao có 2 phương án là đề nghị tổ chức quốc tế tài trợ 4 triệu USD và phương án 35 triệu USD, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã lên tiếng giải thích cụ thể.
Thứ trưởng Trường cho biết, dự án xây dựng Sân bay Long Thành sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương, Bộ Giao thông vận tải đã thành lập Ban Chỉ đạo để thực hiện Dự án này, trên cơ sở lập phương án đầu tư để báo cáo Quốc hội, cũng như báo cáo Chính phủ, đưa ra phương án để lựa chọn. Trên cơ sở đó, Bộ sẽ rút ngắn thời gian để có thể làm sớm công tác giải phóng mặt bằng, cũng như chuẩn bị xong dự án và báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội, có thể khởi công vào năm 2018. Thứ trưởng cũng lưu ý đó chỉ là dự kiến của Bộ.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, dự án Long Thành tổng thể là 100 triệu hành khách một năm khi chúng ta hoàn chỉnh toàn bộ. Để nghiên cứu báo cáo, chúng ta phải nghiên cứu tổng thể toàn bộ phương án cho cả 3 giai đoạn. Vì thế, chúng ta cần một khoản tiền để nghiên cứu kỹ lưỡng, từ khảo sát đánh giá tác động, cũng như đưa ra các phương án để lựa chọn, và đặc biệt phải đấu thầu, tư vấn quốc tế. Tất cả những việc đó, theo như suất đầu tư của các nước làm cho giai đoạn nghiên cứu lập phương án, tính ra phương án này khoảng 35 triệu USD..
Vị lãnh đạo của Bộ GTVT cũng cho biết thêm, ở giai đoạn 1, chúng ta chỉ xây dựng một đường băng cất hạ cánh và một nhà ga cùng một số dịch vụ thiết yếu để có thể đáp ứng được 25 triệu hành khách một năm, trước mắt là tăng cường cho Sân bay Tân Sơn Nhất. Khi đưa vào nghiên cứu phương án khả thi, số tiền đó chưa cần lớn đến như vậy.
"Các giai đoạn nghiên cứu khác nhau cho nên số tiền khác nhau. Tuy nhiên tất cả phải dựa trên số liệu cũng như cách làm mang tính chất tổng thể nhất và các chi phí đưa ra hợp lý nhất, để có một đề án tốt nhất. Trên thế giới, bất cứ quốc gia nào, đối với những sân bay trung chuyển như của chúng ta thì người ta làm rất chu đáo và cẩn thận, phải qua nhiều cuộc hội thảo, cũng như nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia hàng đầu trên thế giới thì mới lựa chọn được phương án tốt nhất. Những gì công bố mới là sơ bộ, còn đến nay Bộ chưa công bố số tiền lập phương án sân bay một cách chính thức", vẫn lời Thứ trưởng Bộ GTVT..
Cũng theo vị Thứ trưởng Bộ GTVT, việc tài trợ hiện nay cũng chưa có một tổ chức nào chính thức mà chỉ nêu các vấn đề như thế. Bộ đang nghiên cứu để có thể báo cáo Thủ tướng. Khi điều kiện cho phép mới có thông tin chính thức.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Giá cà phê thiết lập mức đỉnh mới
Ngành bia và đồ uống đóng góp gần 60 ngàn tỷ đồng vào ngân sách mỗi năm
Kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc dự báo đạt kỷ lục
Tỷ giá ngoại tệ ngày 26/11/2024: USD tăng nhẹ
Giá nông sản ngày 26/11/2024: Cà phê, hồ tiêu đồng loạt tăng mạnh
Giá vàng ngày 26/11: Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt lao dốc