Ngành du lịch sẵn sàng kịch bản kích cầu du lịch lần 2: Du lịch an toàn - hấp dẫn
DNVN - Trong thời điểm hiện nay, câu chuyện kích cầu du lịch đang được nhà nước và các địa phương triển khai nhanh chóng, nhưng đằng sau câu chuyện kích cầu, doanh nghiệp phải chủ động câu chuyện an toàn trong du lịch. Đi du lịch bây giờ phải gắn với từ an toàn, an toàn từ điểm đến, an toàn trong phòng chống dịch.
Quảng Bình: “Con cưng” của các công ty du lịch sau đại dịch / Những dòng sông thơ mộng ở Quảng Bình: Tiềm năng du lịch sông nước không thể bỏ phí
Trong thời điểm hiện nay, câu chuyện kích cầu du lịch được phép trở lại, nhưng đằng sau câu chuyện kích cầu, doanh nghiệp phải chủ động câu chuyện an toàn trong du lịch. Đi du lịch bây giờ phải gắn với từ an toàn, an toàn từ điểm đến đến an toàn trong phòng chống dịch.
Ngày 18/9/2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có công văn, đề nghị tập trung vào các hoạt động kích cầu du lịch hướng theo chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”. Theo đó, các địa phương, doanh nghiệp có thể chủ động lựa chọn thông điệp riêng phù hợp với tính hấp dẫn và sản phẩm đặc thù của điểm đến; tập trung kích cầu nhằm vào đối tượng khách du lịch là người Việt Nam và người nước ngoài làm việc, sinh sống tại Việt Nam.
Theo đó, thực hiện phát động thị trường, giới thiệu điểm đến, thu hút khách trên cơ sở Liên minh kích cầu giai đoạn trước, khuyến khích hình thành các Liên minh kích cầu mới dựa trên sản phẩm phù hợp nhu cầu du lịch tham quan, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng ngắn ngày, chăm sóc sức khỏe, du lịch golf … Xây dựng những gói sản phẩm kích cầu hấp dẫn về giá, đa dạng về chương trình, đảm bảo chất lượng, uy tín và thương hiệu; đồng thời có những chính sách hoàn hủy, hoán đổi linh hoạt, đảm bảo quyền lợi của khách du lịch.
Nghiêm túc thực hiện các hướng dẫn về phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm an toàn tại các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch. Khuyến khích du khách, doanh nghiệp thường xuyên cập nhật thông tin về điểm đến an toàn trên các phương tiện thông tin đại chúng và các phần mềm ứng dụng công nghệ số liên quan. Góp phần xóa bỏ tâm lý e ngại đi du lịch trong bối cảnh dịch Covid-19; điều phối hoạt động của các Liên minh kích cầu giữa các địa phương, hiệp hội du lịch, doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ, các hãng hàng không.
Các địa phương ban hành các chính sách miễn, giảm phí, vé vào cửa các điểm tham quan; hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai chương trình kích cầu; kiểm tra, xử lý nghiêm để đảm bảo việc tuân thủ các quy định an toàn phòng chống dịch bệnh tại các điểm đến, các doanh nghiệp trên địa bàn; thực hiện kiểm tra, giám sát đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, thực hiện đúng cam kết về giá và chất lượng của chương trình kích cầu du lịch; kịp thời phối hợp xử lý các vấn đề phát sinh liên quan.
Đặc biệt, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các hiệp hội du lịch địa phương, hội nghề nghiệp liên quan huy động hội viên tham gia liên minh kích cầu du lịch. Các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận chuyển, hãng hàng không, cơ sở dịch vụ và khu vui chơi giải trí thực hiện tốt các quy định về an toàn phòng chống dịch bệnh; đẩy mạnh truyền thông về cam kết thực hiện du lịch an toàn; xây dựng các sản phẩm mới, chương trình kích cầu/khuyến mại, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ; cung cấp thông tin, thông báo về dịch vụ và giá cả khuyến mại, thực hiện đúng cam kết với đối tác, với khách du lịch.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kêu gọi sự phối hợp vào cuộc của các địa phương, sự hưởng ứng tích cực của các hiệp hội du lịch và cộng đồng doanh nghiệp để chương trình kích cầu du lịch đạt kết quả. Bên cạnh đó, các đường bay quốc tế đến Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Campuchia, Lào sẽ lần lượt mở lại từ ngày 15 và 22/9.
Từ 22/9, mở thêm hai đường bay Việt Nam-Campuchia, Việt Nam-Lào. Mỗi đường bay tần suất không quá hai chuyến một tuần cho mỗi bên và đối tác, số lượng chuyến bay được xem xét tăng thêm phù hợp với thực tế. Những người được phép nhập cảnh gồm: Người nước ngoài mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ và thân nhân; chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kỹ thuật cao và thân nhân; học sinh, sinh viên quốc tế, thân nhân người nước ngoài của công dân Việt Nam; người Việt Nam từ nước ngoài trở về.
Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết chương trình kích cầu du lịch giai đoạn 2 tiếp tục hướng đến khách du lịch nội địa, với mục tiêu xây dựng sản phẩm du lịch vừa an toàn, vừa hấp dẫn về giá và chuyến đi có thời gian phù hợp. Các sản phẩm du lịch phải bảo đảm chất lượng và thực hiện đến hết năm 2020, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp lớn tham gia kích cầu để tạo lực thúc đẩy mạnh mẽ.
Các hoạt động du lịch phải tuân thủ quy định phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế và theo bộ tiêu chí đã ban hành. Đồng thời bổ sung các giải pháp công nghệ số hữu hiệu để phòng chống Covid-19, nhằm sớm phát hiện những trường hợp nghi nhiễm để có hướng xử lý.
Vụ trưởng Vụ Thị trường (Tổng cục Du lịch) Đinh Ngọc Đức cho biết, để đảm bảo an toàn trong hoạt động, Tổng cục Du lịch có phương án nhằm triển khai, tái kích hoạt các chương trình kích cầu du lịch. Sở Du lịch các tỉnh, thành phố xây dựng tiêu chí an toàn, được áp dụng cho 3 nhóm liên quan gồm điểm đến, dịch vụ và khách du lịch, giám sát để đảm bảo các đơn vị thực hiện đúng cam kết. Khi tham gia các chuyến du lịch, khách du lịch cũng phải thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế với 4 tiêu chí: Khẩu trang, khử khuẩn, khai báo y tế và giữ khoảng cách.
Theo đó,Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội sẽ được tổ chức trở lại từ ngày 18-21/11 sau hai lần hoãn bởi Covid-19, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã thông báo đến các Sở Du lịch, các cơ quan xúc tiến và doanh nghiệp hoạt động du lịch về việc tổ chức trở lại. Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội (VITM) tại Trung tâm triển lãm quốc tế Hà Nội. VITM là một trong những sự kiện du lịch lớn thường niên vào tháng 4, dưới sự bảo trợ của Bộ VHTT&DL. Dịch bệnh năm nay khiến hội chợ đã hai lần rời thời gian tổ chức.
Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước cơ bản được kiểm soát nên Hiệp hội quyết định tổ chức VITM 2020.
Với những chỉ đạo mang tính sát sườn, ngành du lịch đang chuẩn bị bước vào giai đoạn chuẩn bị nhân lực và vật lực để bước thời kỳ quảng bá, kích cầu, thu hút khách hàng, tuy nhiên cần xây dựng xây dựng nguyên tắc du lịch an toàn
Đảm bảo an toàn khi đi du lịch
Với những lộ trình và đã có sự chỉ đạo từ trên, VietTravel đã hoạt định: Đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đội ngũ nhân sự được tập huấn các biện pháp an toàn, áp dụng và tuyên truyền cho du khách thực hiện như: Kiểm tra thân nhiệt, cung cấp khẩu trang y tế và nước rửa tay khô cho du khách, nắm rõ thông tin sức khỏe của du khách trong suốt hành trình du lịchvà 14 ngày sau khi kết thúc tour. Kiểm tra và giám sát thường xuyên việc thực hiện các biện pháp an toàn của các đối tác cung ứng dịch vụ như đã cam kết.
Các đối tác cung ứng dịch vụ (vận chuyển, nhà hàng, khách sạn và điểm tham quan) phải cung cấp thông tin cũng như cam kết với VieTravel về nội dung triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch địa phương, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19.
Nhà hàng có phương án phân chia đồ ăn theo từng phần riêng cho khách. Trong trường hợp bị giới hạn về nhân sự hỗ trợ hoặc về đồ dùng (đĩa/chén/tô) không thể thực hiện phương án này, nhà hàng để sẵn các bộ đũa, muỗng riêng của từng món ăn và nhân viên phục vụ phải lưu ý khách dùng những bộ muỗng, đũa này để gắp các thức ăn từ những phần ăn chung.
Xe vận chuyển được khử trùng định kỳ thường xuyên trước khi chở khách và sau khi kết thúc hành trình tour với các dung dịch sát khuẩn theo quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế.
Đinh Thanh Loan
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo