Khám phá

Flappy Bird là sự kiện ICT tiêu biểu nhất năm 2014

Ngày 29/12/2014, Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ thông tin Việt Nam (Vietnam ICT Press Club) đã công bố 10 sự kiện CNTT-TT tiêu biểu năm 2014

Flappy Bird được bình chọn là sự kiện ICT tiêu biểu nhất năm 2014  (Ảnh minh họa)


10 sự kiện ICT tiêu biểu của năm 2014 do gần 50 nhà báo, phóng viên chuyên trách lĩnh vực này bình chọn dựa trên các tiêu chí mức độ ảnh hưởng của sự kiện đến cộng đồng, xã hội và sự phát triển của ngành ICT.

Dưới đây là danh sách 10 sự kiện ICT tiêu biểu năm 2014:

1. Hiện tượng Flappy Bird gây sốt trên toàn thế giới


Flappy Bird là tên một trò game ứng dựng của tác giả Nguyễn Hà Đông. Ra đời từ cuối tháng 1/2014 trên ứng dụng Google Play cho thiết bị Android và App Store của iPhone, iPad. Flappy Bird nhanh chóng trở thành một cơn sốt trên toàn cầu vì tính đơn giản nhưng rất khó chơi.

Tuy nhiên, trước những áp lực từ người chơi trên toàn cầu về những tác động tiêu cực, cùng những quan điểm trái chiều tại Việt Nam đòi truy thu thuế Flappy Bird và cả những đố kỵ cho rằng trò game này vi phạm bản quyền về hình ảnh và ý tưởng, tác giả Nguyễn Hà Đông đã quyết định gỡ bỏ Flappy Bird khỏi 2 ứng dụng di động trên.

Mặc dù vậy, vừa qua Flappy Bird vẫn là 1 trong số 10 từ khóa tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2014, và Nguyễn Hà Đông cũng lọt vào danh sách 10 triệu phú công nghệ làm giàu từ Internet do trang The Richest bình chọn.

2. VCCorp bị hacker đánh sập toàn bộ hệ thống, thiệt hại hàng chục tỷ đồng


Vụ hacker tấn công vào VCCorp vào giữa tháng 10 vừa qua khiến nhiều báo điện tử và hàng chục trang thông tin tổng hợp của công ty này ngừng hoạt động.

VCCorp đã phải phối hợp với các cơ quan chức năng mới ngăn chặn được cuộc tấn công từ bên ngoài trên. Doanh nghiệp ước tính thiệt hại khoảng 20 - 30 tỷ đồng.

3. MobiFone tách ra khỏi VNPT, nâng cấp thành Tổng công ty

Ngày 10/6, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 888/QĐ-Ttg phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tập đoàn VNPT giai đoạn 2014 - 2015, theo đó điều chuyển nguyên trạng MobiFone tách khỏi tập đoàn VNPT về Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý.

Đây là chuyển biến quan trọng trong lộ trình tái cơ cấu tập đoàn VNPT để tinh gọn bộ máy, tăng cường tính hiệu quả cho tập đoàn VNPT.

4. Samsung rót tiếp 3 tỷ USD, trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam


Tháng 11/2014, Thái Nguyên chính thức trao chứng nhận đầu tư cho công ty Samsung Electronics Việt Nam (SEVT) để xây dựng một nhà máy sản xuất, lắp ráp điện thoại mới với tổng vốn đầu từ 3 tỷ USD. Với dự án đầu tư mới này, Samsung đã nâng tổng mức đầu tư vào Việt Nam lên con số 11,7 tỷ USD và trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất nước ngoài tại nước ta.

Dự tính đến giữa năm 2015, sẽ có khoảng 35% smartphone bán ra toàn cầu của Samsung được sản xuất tại Việt Nam. Và con số này sẽ  tăng lên 50% vào giai đoạn cuối năm.

5. Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 36 nhằm thay thế Chỉ thị 58 về ứng dụng công nghệ thông tin


Nghị quyết số 36 -NQ/TW do Bộ Chính trị ban hành ngày 1/7/2014 nhằm thay thế Chỉ thị 58 về đẩy mạnh ứng dụng CNTT phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước được Bộ Chính trị ban hành năm 2000.

Nghị quyết 36 đề ra những định hướng lớn cho sự phát triển CNTT –TT Việt Nam tới năm 2030 với những quan điểm coi CNTT là một công cụ hữu hiệu tạo lập phương thức phát triển mới và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, là một trong những động lực quan trọng phát triển kinh tế tri thức, xã hội thông tin, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong quá trình hội nhập quốc tế, góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bảo đảm phát triển nhanh, bền vững đất nước.

6. Đóng cửa vĩnh viễn trang web Haivl.com


Haivl.com là một trong những trang web có lượng truy cập hàng đầu tại Việt Nam với lượng fan đông đảo, chủ yếu là giới trẻ xuất hiện từ năm 2013 trên internet.

Do vi phạm pháp luật với các hành vi như: cung cấp, trao đổi, truyền đưa thông tin có nội dung xuyên tạc lịch sử, xúc phạm anh hùng dân tộc; không làm thủ tục sửa đổi, bổ sung Giấy phép mạng xã hội theo quy định khi thay đổi người chịu trách nhiệm chính trang thông tin điện tử...trang web Haivl bị xử phạt hành chính 205 triệu đồng và rút giấy phép hoạt động vĩnh viễn.


7. Phát hiện Công ty Việt Hồng cài phần mềm nghe lén hàng chục nghìn khách hàng

Công ty TNHH Công nghệ Việt Hồng đã cài đặt phần mềm nghe nén và lấy trộm thông tin (Ptracker) cho hơn 14.000 điện thoại tại Việt Nam. Phần mềm Ptracker lấy trộm  từ các smartphone bị nghe lén những thông tin cá nhân của người sử dụng qua tin nhắn, danh bạ, hình ảnh, ghi âm cuộc gọi, ghi âm…

Hành vi phạm pháp này đã bị đoàn thanh tra liên ngành giữa Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, Phòng CS PCTP sử dụng công nghệ cao (CATP Hà Nội) phát giác và xử lý kịp thời. Theo kết quả xác minh của đoàn thanh tra, từ tháng 9/2013 đến thời điểm thanh tra, Việt Hồng đã thu lợi bất chính trên 900 triệu đồng.

8. Thủ tướng phê duyệt chủ trương cho cơ quan Nhà nước thuê dịch vụ công nghệ thông tin

Nhằm tạo ra thị trường cạnh tranh, khuyến khích các doanh nghiệp phát triển, cung cấp các dịch vụ CNTT, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho các cơ quan Nhà nước thuê dịch vụ CNTT từ cuối tháng 6/2014..

Việc cơ quan Nhà nước thuê dịch vụ công nghệ thông tin sẽ giải được bài toán thiếu kinh phí đầu tư cho các dự án chi từ ngân sách trong bối cảnh kinh tế khó khăn, giảm tình trạng nhiều cơ quan Nhà nước cùng xin vốn ngân sách để đầu tư xây dựng những hệ thống tương tự nhau gây lãng phí.

9. Uber xuất hiện Việt Nam gây nhiều tranh cãi


Uber là dịch vụ hoạt động trên điện thoại dưới dạng ứng dụng di động, giúp kết nối người cần di chuyển và tài xế. Dịch vụ này mới xuất hiện ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nhưng đã gây ra nhiều tranh cãi giữa các hãng taxi với nhau.

Khi Uber đứng trước nguy cơ phải ngừng hoạt động tại Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng lên tiếng ủng hộ việc hợp pháp hóa dịch vụ này. Từ đó Uber mới tìm ra được "lối thoát". Cuối tháng 12/2014, Bộ Tài chính cũng đưa ra khung sơ bộ về cách tính  thuế với dịch vụ đặc biệt này.

10. Liên tục đứt cáp quang biển AAG khiến Internet đi quốc tế tại Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Năm 2014, sự cố đứt cáp quang biển AAG liên tiếp diễn ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến người sử dụng Inernet.  Sự cố này làm mất từ 40 – 70% lưu lượng kết nối Inernet đi quốc tế của Việt Nam.

Sự cố liên tiếp của tuyến cáp quang biển AAG đòi hỏi các doanh nghiệp của Việt Nam phải tính đến phương án kết nối khác để đảm bảo hạn chế tối đa việc đứt cáp quang biển làm ảnh hướng đến quá trình sử dụng dịch vụ.

 

 

Thu Hà
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo