Ford mang xe tiêu chuẩn toàn cầu vào thị trường Việt Nam
Nhân chuyến thăm nhà máy tại Việt Nam, ông Joe Hinrichs đã dành cho các nhà báo Việt Nam một cuộc trao đổi về chính sách phát triển của Tập đoàn Ford.
* Thưa ông, người tiêu dùng Việt Nam có thể mong đợi điều gì ở chính sách One Ford (Một Ford) của hãng đang triển khai trên toàn cầu?
- Ông Joe Hinrichs: Trước đây, chúng tôi nghiên cứu thị trường, thời tiết, khí hậu, địa lý, thói quen tiêu dùng của người dân ở một số khu vực khác nhau trên thế giới và thiết kế ra những chiếc xe phù hợp cho từng khu vực. Có thể cùng là xe Ford Focus nhưng xe sản xuất ở châu Mỹ sẽ có một số thiết bị mà xe ở Việt Nam không có. Tuy nhiên, với chính sách One Ford, chúng tôi sẽ thiết kế ra những chiếc xe với tiêu chuẩn toàn cầu. Chính vì vậy, xe làm ra tại nhà máy của Ford Việt Nam ở Hải Dương cũng sẽ được ứng dụng những công nghệ hiện đại nhất, đáp ứng những tiêu chuẩn toàn cầu của Ford. Do đó, người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm là những chiếc xe Ford sản xuất ở Việt Nam sẽ không hề kém cạnh chiếc xe cùng loại nhập khẩu.
* Người Việt Nam từ lâu đã chuộng xe hơi của Nhật vì độ bền và tiết kiệm nhiên liệu. Ford có thay đổi gì để thích nghi với thói quen tiêu dùng này của người Việt Nam không, thưa ông?
- Ông Joe Hinrichs: Không chỉ người Việt Nam mà cả ở châu Á, châu Âu hay ngay cả ở châu Mỹ hiện nay, giá trị về độ bền và khả năng tiết kiệm nhiên liệu của chiếc xe cũng đang được đề cao. Ford đã liên tục thay đổi công nghệ để cho ra đời những chiếc xe cực kỳ tiết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn đảm bảo công năng và độ an toàn. Xe Ford Fiesta, Ford Forcus mới là những chiếc xe đang đứng trong top đầu dòng xe tiết kiệm nhiên liệu nhất. Điều mấu chốt là chúng tôi đã ứng dụng những công nghệ hiện đại để sản xuất động cơ, vỏ xe… Chính vì những cải tiến này mà Ford hiện đang thu được thành tựu rất lớn ở Thái Lan, Indonesia và cả thị trường Trung Quốc, Ấn Độ… Bằng những sản phẩm chất lượng của mình, chúng tôi đang chứng minh với người tiêu dùng Việt Nam, xe Ford không chỉ bền, an toàn mà còn rất tiết kiệm nhiên liệu.
* Theo ông, điều gì là khó khăn lớn nhất của Ford khi mở nhà máy và khai thác thị trường xe hơi ở Việt Nam?
- Ông Joe Hinrichs: Đó là sự thiếu ổn định về chính sách. Ở các nước khác như Indonesia, Trung Quốc, Ấn Độ họ đều rất coi trọng nền công nghiệp ô tô. Chính sách khuyến khích phát triển nền công nghiệp này luôn được ưu tiên và ổn định trong thời gian dài. Kể cả ở Thái Lan, dù chính phủ thay đổi nhưng chính sách không đổi. Nhưng ở Việt Nam, chính sách về ngành công nghiệp ô tô thay đổi liên tục và Việt Nam luôn nằm trong nhóm nước đánh thuế xe ô tô cao nhất thế giới.
Sự thay đổi này làm chúng tôi rất khó hoạch định chính sách đầu tư, phát triển lâu dài. Ví dụ, ở Thái Lan hay Trung Quốc, chúng tôi đang đầu tư hàng loạt nhà máy quy mô lớn, bởi chúng tôi tin rằng chúng tôi sẽ thành công.
Năm nay, trong khi doanh số bán hàng của Ford ở Thái Lan, Indonesia và các nước ASEAN tăng trưởng rất cao nhưng ở Việt Nam lại sụt giảm tới 40% so với năm ngoái. Tôi rất ngạc nhiên về điều này, đây là một thị trường xe hơi kỳ lạ.
Trong tương lai, quan điểm chung của Ford là sẽ đẩy mạnh thị trường khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng là thị trường quan trọng. Với chính sách One Ford, chúng tôi sẽ tiếp tục mang đến thị trường Việt Nam những mẫu xe mang tiêu chuẩn toàn cầu để người Việt Nam được sử dụng những chiếc xe không khác ở Mỹ hay châu Âu.
* Xin cảm ơn ông.
Hồng Lĩnh (Theo Thanh Niên)
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
CLIP: Cầy mangut 'đánh úp' rắn hổ mang và cái kết khiến người xem 'sốc' nặng
CLIP: Đang mải mê húc nhau, linh dương impala bị sư tử tóm gọn và cái kết
CLIP: Khỉ chủ động tấn công rắn hổ mang chúa và cái kết bất ngờ
CLIP: Đi săn trâu rừng, sư tử nhận cái kết 'đắng ngắt'
CLIP: Bị đàn chó săn tấn công, báo đốm nhận cái kết ít ai đoán được
Tại sao phân hà mã lại có thể giết chết hàng nghìn con cá mỗi năm? Phân hà mã đáng sợ đến mức nào?