Xã hội

Formosa chôn 100 tấn rác thải: Bộ TN&MT sẽ điều tra đến cùng

(DNVN) - Chiều 13/7, Đoàn công tác Bộ TN&MT có mặt tại hiện trường nơi Formosa chôn 100 tấn rác thải và khẳng định sẽ điều tra đến tận cùng vụ việc.

Tin tức trên báo Công an TP. HCM,  sáng 13/7 ông Võ Tá Đinh – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Tĩnh cho biết đơn vị vừa phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra thực tế tại khu vực trang trại của ông Lê Quang Hòa – Giám đốc Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh ở tổ dân phố Hoàng Trinh (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), nơi phát hiện chôn hơn 100 tấn rác thải của Công ty Formosa.

Chất thải màu đen của Formosa tại của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường - Đô thị thị xã Kỳ Anh. Ảnh: Tân Kỳ/Zing news.

Theo báo cáo của Công ty Môi trường Đô thị thị xã Kỳ Anh thì công ty này ký hợp đồng vận chuyển và xử lý bùn thải phát sinh từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt và công nghiệp của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Số lượng bùn thải mà Công ty Môi trường Đô thị thị xã Kỳ Anh đã tiếp nhận từ Công ty Formosa vận chuyển về chôn lấp hơn 100 tấn, thời gian thực hiện bắt đầu chôn lấp bắt đầu khoảng một tháng nay.

Đoàn công tác đã lấy mẫu bùn thải chôn dưới đất lên gửi Viện Công nghệ Môi trường thuộc Viện Hà lâm khoa học xã hội Việt Nam để phân tích, xác định thành phần và lập biên bản để xử lý.

Chiều 12/7, Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh cũng đã chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh làm việc với Công ty Môi trường Đô thị thị xã Kỳ Anh và Công ty Formosa. Tại buổi làm việc, theo báo cáo của Công ty Formosa thì công ty này đã ký hợp đồng với Công ty Môi trường Đô thị thị xã Kỳ Anh để vận chuyển, xử lý bùn thải phát sinh từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt và công nghiệp, thời gian từ tháng 4 đến nay.

Riêng với chất thải nguy hại, Formosa ký hợp đồng với Công ty Cổ phần môi trường Phú Hà vận chuyển xử lý từ tháng 8/2015 đến nay với khối lượng 145,4 tấn. Căn cứ từ phiếu cân và báo cáo của 2 công ty đã xác định Công ty Môi trường Đô thị thị xã Kỳ Anh đã tiếp nhận, vận chuyển xử lý 267,83 tấn bùn thải từ Công ty Formosa. 

Trong đó, bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt 77,39 tấn, bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải công nghiệp 189,44 tấn. Giá thành vận chuyển và xử lý nước thải sinh hoạt là 1.000 đồng/kg, còn nước thải công nghiệp là 800 đồng/kg.

 

Đoàn công tác của Bộ TN&MT trao đổi với các cơ quan chức năng Hà Tĩnh tại hiện trường nơi chôn chất thải.

Lúc 18h chiều 13/7, đoàn công tác của Bộ TN&MT cũng đã có mặt tại hiện trường, nơi chôn hơn 100 tấn bùn thải của Công ty Formosa. Ông Nguyễn Thượng Hiền – Cục trưởng Cục quản lý chất thải và cải thiện môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) khẳng định: “Đây là một vụ chôn trộm chất thải chứ không ai cho chôn bùn ở đây cả”. Ông Hiền cũng đánh giá cao sự phản ánh của báo chí.

Theo ông Hiền: “Trước mắt chúng tôi sẽ lấy mẫu phân tích độc lập. Sau đó, xem đó là chất thải thông thường hay chất thải độc hại rồi mới đưa ra hình thức xử lý. Quan điểm của bộ sẽ điều tra làm đến tận cùng với chủ rác thải”.

Trước đó, ngày 12/7, liên quan đến vụ phát hiện 100 tấn chất thải của Công ty TNHH Gang thép Hưng Hiệp Formosa chôn lấp tại trang trại của Giám đốc Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ TN&MT khẩn trương phối hợp UBND tỉnh này kiểm tra, làm rõ. Trường hợp đúng sự thật phải có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định pháp luật và báo cáo Thủ tướng. Báo Zing news thông tin.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Lý, Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49, Bộ Công an) cho biết, cấp dưới của ông đã tới hiện trường để phối hợp với công an địa phương điều tra làm rõ.

“Hiện chúng tôi mới lấy mẫu kiểm nghiệm, chưa thể khẳng định đây là chất thải công nghiệp nguy hại hay chất thải công nghiệp thông thường. Phải chờ kết luận của cơ quan điều tra” - ông Lý nói. Người đứng đầu Cục C49 cho hay, kể từ khi có thông tin về cá chết hàng loạt ở miền Trung, lực lượng nghiệp vụ của đơn vị vẫn thường xuyên có mặt tại các địa bàn này, phối hợp điều tra làm rõ các vấn đề liên quan.

 

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo