Tin tức - Sự kiện

Gắn mác phong thủy, tiền càng “độc” càng đắt

Cận Tết, các dịch vụ đổi tiền càng “nóng” hơn bao giờ hết. Lợi dụng thời điểm này, dân buôn tiền lập tức gắn cho mỗi loại một ý nghĩa phong thủy đặc biệt để đẩy giá lên cao.

Săn tiền “độc”
Hiện nay, nhiều người tỏ ra hứng thú với việc săn tiền ngoại có in hình chú khỉ hoặc mang ý nghĩa phong thủy đặc biệt. Vì thế, những loại tiền này cũng được rao bán với mức giá khá cao. Chẳng hạn, giá một tờ 2 USD in hình con khỉ được Ngân hàng Trung ương Mỹ phát hành riêng cho người châu Á trong dịp Tết Bính Thân được rao bán với giá từ 400.000 - 450.000 đồng. Một phiên bản khác của tờ 2 USD, in hình khỉ mạ vàng cũng có giá 450.000 - 500.000 đồng/tờ.

Tờ 2 USD có in hình khỉ mạ vàng được rao bán với giá 450.000 đồng. Ảnh: T.Trang.

Người phụ trách website tien… cho biết: “Tờ tiền được in hình con khỉ là biểu tượng của năm Bính Thân sẽ mang lại nhiều may mắn và tài lộc cho người tặng và người được tặng(?). Đây là sản phẩm được ưa chuộng nhất trong năm nay. Do số lượng có hạn nên chúng tôi sẽ không giảm giá dù khách lấy ít hay nhiều”.

Ngoài USD, tiền của một số nước khác in hình con khỉ cũng được rao bán với giá khá cao. Phổ biến nhất là tờ tiền in hình con khỉ 50 Kamberra kỷ niệm Tết Bính Thân của Australia được bán với giá 120.000 đồng, hay đồng 500 Rupes của Indonesia có giá 25.000 đồng/tờ.
“Tiền hình con khỉ 500 Rupes thuộc Ngân hàng Trung ương Indonesia in ấn và phát hành vào những năm 1992 - 1999.

Tiền được sử dụng chất liệu giống với chất liệu trong tiền giấy của Việt Nam trước đây. Đây là một trong số ít tờ tiền trên thế giới in hình con khỉ. Mặt trước của tờ tiền này in hình chú khỉ Orangutan, mặt sau in hình ngôi nhà sàn ở Kalimantan (Indonesia). Đồng tiền này được phát hành tại Indonesia vào những năm 1990, nhưng hiện tại đã không còn sử dụng trong lưu thông nữa. Vì thế, giá bán ở Việt Nam sẽ phụ thuộc vào số lượng chuyển về”, chủ một cửa hàng tiết lộ.

Song song với việc rao bán ngoại tệ, nhiều nơi còn rao bán tiền xu mạ vàng, mạ bạc in hình khỉ, với mức giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. Và hầu hết, các loại tiền này đều được rao bán với mức giá cao gấp 2,5 - 30 lần/mệnh giá thực của đồng tiền, dù đã được giảm giá, khuyến mại. Những tờ tiền càng “độc” thì giá càng cao.

Đổi tiền lấy vận?

 

Để hút khách, dân buôn còn sắp xếp loại tiền này thành bộ và gắn cho chúng những ý nghĩa phong thủy đặc biệt. Tại một cửa hàng trên đường Xuân Thủy (quận Cầu Giấy, Hà Nội), thấy chúng tôi muốn chọn một loại tiền có mẫu mã đặc biệt để lì xì Tết, chủ cửa hàng giới thiệu: “Theo phong thủy, tiền xu là một trong những vật phẩm quan trọng đã có từ thời xa xưa.

Người xưa đúc tiền hình tròn tượng trưng cho Trời, ở giữa đục một lỗ hình vuông tượng trưng cho Đất. Trời ngoài - Đất trong tượng trưng cho sự thịnh vượng. Những đồng tiền xu này được xem như nguồn tài lộc của cải. “Cát khí” của nó sẽ đem lại nhiều may mắn về công danh, sự nghiệp, giải trừ tai họa, tiểu nhân cho gia chủ. Chị nghĩ em nên chọn mẫu này, vừa “độc” vừa rẻ, giá chỉ có 350.000 đồng/7 xu, sính ngoại làm gì”.

Tìm đến một cửa hàng khác trên phố Đinh Lễ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), chúng tôi nhận được sự tư vấn tương tự: “Hiện nay, cửa hàng em đang có 2 bộ tiền tứ linh: Long - Lân - Quy - Phụng. Một bộ của Sri Lanka, một bộ của Myanmar. Nó đều được xem như biểu tượng của sức mạnh, quyền lực, sắc đẹp và sự vĩnh cửu. Giá 200.000 đồng/bộ”.

Chủ cửa hàng này cho biết thêm: “Mỗi tờ tiền mang một ý nghĩa biểu trưng riêng. Đồng tiền in hình con rồng (Long) là biểu tượng cho quyền lực tối cao và sự dũng mãnh. Lân biểu tượng cho uy, trấn. Phụng là biểu tượng cho tri thức, hạnh phúc. Còn Quy là tượng trưng cho sức khỏe và sự trường tồn. Đây là món quà hết sức ý nghĩa dành cho bạn bè, người thân trong các dịp lễ quan trọng với mong ước mang lại thành công cũng như may mắn cho ai sở hữu nó”.

Bên cạnh đó, còn có tờ tiền của Cộng hòa Maldives cũng được dân buôn dựa hình gắn tên “Tiền thuận buồm xuôi gió” và rao bán với giá từ 70.000 đồng/tờ. Ngoài ra, các dòng tiền seri tứ quý 6, 8, 9 cũng được săn lùng. Giá của đồng 1 - 2USD mang các seri này thường khá cao, từ 450.000 - 500.000 đồng/tờ. Đa phần, chúng được tìm mua với mong muốn phát lộc, may mắn.

 

Tuy nhiên, theo chuyên gia phong thủy Phạm Cương (Công ty CP Nhà Xuân), việc lì xì tiền có số seri đẹp chỉ nên coi là một thú chơi cho vui. Còn xét về mặt phong thủy thì không mấy hiệu quả.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, năm nay chủ trương không phát hành thêm tiền lẻ mới cho dịp Tết Nguyên đán. Với quy định này, dân buôn tiền càng được dịp “chặt chém” khách có nhu cầu. Theo báo giá của một số đầu mối buôn tiền chui, phí đổi tiền có mệnh giá từ 1.000 - 20.000 đồng là 12 - 15%, tiền có mệnh giá từ 50.000 – 200.000 đồng có mức phí từ 8 – 10%. Riêng loại tiền 200, 500 và 500.000 đồng có mức phí lên tới 80 – 100%.Theo Nghị định 96/2014 của Chính phủ, nếu bị cơ quan chức năng phát hiện, người đổi tiền lẻ để hưởng chênh lệch không đúng quy định sẽ bị xử phạt 20 - 40 triệu đồng. 

Nên đọc
Theo báo Gia đình & Xã hội
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo