Thị trường

Giá dầu tăng vọt sau chiến dịch không kích đáp trả IS của Pháp

(DNVN) - Dầu thô thế giới hôm 16/11 đã có một phiên giao dịch khởi sắc trong bối cảnh Pháp không kích đáp trả phiến quân IS làm dấy lên lo ngại sản lượng dầu ở Trung Đông sẽ bị ảnh hưởng.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin, sau khi hạ sâu trong tuần trước thì đến phiên giao dịch đầu tuần, giá dầu đã tăng trở lại sau những thông tin về vụ khủng bố liên hoàn thủ đô Paris.

Dầu WTI chỉ tăng 3 phiên kể từ đầu tháng nay. 

Tại thị trường London, giá dầu Brent giao tháng 12 tăng 9 cent tương đương 0,2% và chốt phiên ở mức 44,56 USD/thùng, trong phiên đã có lúc giá dầu hạ xuống mức 43,15 USD/thùng.

Thị trường Mỹ, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI tăng 1 USD, tương đương 2,5% lên 41,74 USD/thùng. Trong phiên có lúc giá dầu hạ xuống mức 40,06 USD/thùng. Đối với nhiều nhà đầu tư, việc giá dầu tại thị trường Mỹ không rớt xuống dưới mức 40 USD/thùng được coi như một tín hiệu để “mua vào”.

Chênh lệch giữa giá dầu Brent và giá dầu thô WTI hiện đang ở mức thấp nhất tính từ giữa tháng 9/2015.

Giá dầu hôm qua tăng lên khi mà Pháp liên tục thực hiện các cuộc không kích chống lại tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại nhiều căn cứ địa của tổ chức này tại Syria, một ngày sau khi Tổng thống Pháp Francois Hollande thề sẽ không khoan nhượng với Tổ chức hồi giáo cực đoan, khiến giới đầu tư lo ngại việc khai thác dầu của các quốc gia trong khu vực có thể theo đó bị ảnh hưởng.

Trong một diễn biến đáng chú ý khác, sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) trong tháng 10 đã giảm tháng thứ 3 liên tiếp, giảm 120.000 thùng/ ngày so với tháng 9 và xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5, theo một cuộc khảo sát được thực hiện giữa tuần trước.

 

Cuộc khảo lấy ý kiến của nhiều chuyên gia dầu mỏ, cho rằng mức giảm này chủ yếu diễn ra ở Arab Saudi và Iraq. Mặc dù quốc gia dẫn đầu OPEC luôn nhấn mạnh sẽ không cắt sản lượng nhằm giữ thị phần, tuy nhiên số liệu cho thấy sản lượng của Ảrập Xêút đã giảm 350.000 thùng/ ngày so với hồi tháng 7.

Tùng Bách (Theo Reuters)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo