Quốc tế

Gia đình Thủ tướng Anh Cameron rơi vào vòng xoáy "Hồ sơ Panama"

(DNVN) - Trang nhất các tờ báo của nước Anh hôm nay 8/4 tràn ngập hình ảnh thủ tướng David Cameron cạnh các tiêu đề liên quan tới vụ bê bối lách thuế ở Panama.

Nhật báo The Telegraph nhận định đây là tuần lễ khó khăn nhất trong sự nghiệp chính trị của ông Cameron.

Ngay sau ngày "Hồ sơ Panama" trở thành tâm điểm khai thác của truyền thông quốc tế, báo chí nước Anh đã lập tức dồn sức ép vào ông thủ tướng, cùng câu chuyện mà họ đã biết về chuyện bố ông, Ian Cameron khi còn sống từng là một doanh nhân giàu có và cất tiền trong các quĩ đầu tư lách thuế ở Panama.

Thủ tướng Anh David Cameron bị áp lực từ chức sau khi "Hồ sơ Panama" bị rò rỉ.

Thế nhưng mọi chuyện chỉ thực sự bùng nổ sau cuộc phỏng vấn trực tiếp với kênh truyền hình ITV News, khi ông David Cameron nhận là từng có khoảng 30.000 bảng tiền cổ phiếu có liên quan, nhưng đã bán hết trước ngày thắng cử từ năm 2010 cho đến nay.

Ngay lập tức, một nghị sĩ từ đảng Lao Động là ông John Mann, cũng là một thành viên của ủy ban chuyên trách về tài chính của quốc hội, đã viết trên mạng Twitter đòi thủ tướng phải từ chức vì thiếu trung thực trong những ngày qua, trong suốt 6 năm qua và trong quá trình tranh cử. Ngoài ra, thủ tướng Anh cũng nhận là được thừa kế 300.000 bảng từ cha mình, nhưng không muốn nhắc đến nguồn gốc của số tiền đó có phải là trốn thuế hay không.

Có thể thấy số tiền này không lớn, và chỉ đơn giản là động tác lách thuế bằng cách chuyển địa chỉ công ty ra nước ngoài, gọi là "thủ thuật offshore". Thế nhưng đối với dư luận nước Anh, đây là việc bị lên án về đạo đức, trong khi đó bản thân ông Cameron cũng thường xuyên chỉ trích các doanh nghiệp chuyển địa chỉ ra nước ngoài để trốn tránh trách nhiệm đóng góp cho xã hội nước Anh, coi đó là trái với đạo đức.

Trước mắt, có thể thấy ông David Cameron đã rất khéo léo trong việc xử lý khủng hoảng, ví dụ văn phòng thủ tướng trong những ngày qua liên tục đưa ra câu trả lời rằng đây là chuyện riêng của ông và chờ cho đến khi câu chuyện dịu bớt đi thì mới đưa ra, không đặt hình ảnh của David Cameron bên cạnh những nhân vật hàng đầu bị coi là kẻ xấu như lãnh đạo Nga và Trung Quốc.

Bài phỏng vấn truyền hình cũng được đưa ra vào chiều thứ Năm 7/4, tức là sau phiên chất vấn hàng tuần vào hôm trước để tránh cho thủ tướng khỏi bị chất vấn trực tiếp.

 

Đợc biết, ông Ian Cameron vốn là một người môi giới chứng khoán giàu có, cũng là người tham gia lập ra quỹ đầu tư Blairmore Holdings Inc nằm trong tâm điểm của vụ bê bối "Hồ sơ Panama". Hồi năm 2009, theo đánh giá trên danh sách người Anh giàu có của tờ Sunday Times, tài sản của Ian Cameron vào khoảng 10 triệu bảng Anh, và sau ngày qua đời, ông để lại rất nhiều tài sản cho những người con khác.

Nên đọc
Thu Phương (Theo The Telegraph)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo