Khám phá

Giả nghiên cứu AIDS để chiếm đoạt hàng triệu USD

Một giáo sư của Đại học Iowa (Mỹ) đã phải từ chức sau khi bị cáo buộc giả kết quả nghiên cứu AIDS để trục lợi hàng triệu USD của chính phủ liên bang.

Nhà nghiên cứu Han đã cho thêm máu người vào máu thỏ để giả tạo việc các con vật thí nghiệm đang phát triển khả năng đề kháng với virus HIV. Ảnh: Reuters/Corbis

Nhà nghiên cứu y sinh, tiến sĩ Dong-Pyou Han đã phải xin rút khỏi vị trí bổ nhiệm tại Đại học Iowa hồi tháng 10, sau khi thừa nhận đã ngụy tạo nghiên cứu thu hút các khoản tài trợ trị giá tới 19 triệu USD trong nhiều năm.

 
Theo tiến sĩ James Bradac thuộc Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ, ông Han đã cho thêm các thành phần máu người vào máu thỏ để giả tạo như các con vật thí nghiệm đang phát triển khả năng đề kháng với virus HIV. Quan chức phụ trách các khoản tài trợ vắc-xin AIDS của chính phủ liên bang Mỹ này nói, đây là trường hợp gian dối khoa học tồi tệ nhất mà ông chứng kiến trong 24 năm qua.
 
Trang Des Moines Register đưa tin, trong quá trình nghiên cứu, ông Han đã lén lút trích lấy máu từ cơ thể của những người đã sản sinh ra các kháng thể với HIV để cho thêm vào máu thỏ, làm sai lệch các kết quả thí nghiệm. "Đột phá" thu được từ trò gian lận của ông Han từng gây chấn động cộng đồng khoa học, gia tăng triển vọng về sự ra đời của một loại vắc-xin phòng chống AIDS trong tương lai không xa. Tuy nhiên, âm mưu của ông Han bắt đầu sụp đổ khi các nhà nghiên cứu khác không thể tái tạo các kết quả thí nghiệm.
 
Tiến sĩ Bradac cho biết thêm rằng, ông Han là thành viên nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Michael Cho. Hai người đã bắt đầu làm việc với nhau cách đây 15 năm tại Đại học Case Western Reserve (nang Ohio, Mỹ) và vẫn tiếp tục cộng tác sau khi chuyển tới Đại học Iowa cùng nhau. Tiến sĩ Cho được xác định không dính líu vào vụ gian lận và hiện không đối mặt với bất kỳ biện pháp kỷ luật nào.
 
Hơn một nửa trong số 19 triệu USD chính phủ liên bang tài trợ cho nghiên cứu cách chữa trị AIDS đã được trao cho Đại học Iowa, sau khi ông Han công bố kết quả nghiên cứu luận án tiến sĩ cho thấy, thỏ đang hình thành khả năng đề kháng virus HIV. Hồi tháng 1, tiến sĩ Cho đã biết về các vấn đề tiềm tàng với những thử nghiệm của nhóm ông, bao gồm cả nhà nghiên cứu Han.
 
Các mẫu nghi vấn sau đó được chuyển cho một cơ sở khác kiểm tra và kết quả đã phanh phui việc ông Han giả tạo kết quả thí nghiệm. Cơ quan điều tra xác nhận, phần còn lại trong nhóm nghiên cứu không hề hay biết về âm mưu đen tối của ông Han.
VietnamNet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo