Khám phá

Giáo sư được xếp hạng chuyên gia cao cấp

Theo Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giáo dục đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo soạn, những nhà giáo có chức danh Phó Giáo sư, Giáo sư sẽ được thêm ưu đãi.

Theo quy định hiện hành, những người được bổ nhiệm chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư chỉ tương đương với ngạch Giảng viên cao cấp (mã ngạch 15.109), Giảng viên chính (mã ngạch 15.110). Tuy nhiên theo dự thảo Nghị định, “Nhà nước có chính sách ưu tiên đối với giảng viên có chức danh Giáo sư, Phó giáo sư”. Giảng viên được bổ nhiệm chức danh Phó giáo sư được xếp hạng 1 chức danh nghề nghiệp. Giảng viên được bổ nhiệm chức danh Giáo sư được xếp hạng chuyên gia cao cấp.

Bộ Giáo dục cũng bổ sung đối tượng giảng viên là tiến sĩ có thể được xem xét kéo dài thời gian để làm công tác giảng dạy khi đến tuổi nghỉ hưu (trước đây quy định kéo dài thời gian làm việc chỉ áp dụng đối với Giáo sư, Phó giáo sư). Trong thời gian làm việc kéo dài, giảng viên được hưởng lương và các chế độ theo ngạch, bậc lương đang hưởng, được xét tăng lương theo quy định và chế độ đã hưởng trước khi thực hiện kéo dài thời gian làm việc.

Dự thảo quy định rõ đối tượng không phải đóng học phí, gồm: Sinh viên các ngành sư phạm, người theo học các khóa đào tạo nghiệp vụ sư phạm; sinh viên ngành năng lượng hạt nhân, văn hóa dân gian và theo học các ngành chuyên môn đặc thù đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh do Thủ tướng Chính phủ xác định phù hợp với từng giai đoạn.

Dự thảo Nghị định này đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa lên mạng từ ngày 18/12/2012 để xin ý kiến đóng góp rộng rãi của các tổ chức và cá nhân.

 

 

Hải Yến (Theo CAND)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo