Khám phá

Giường cho người bất động đạt giải sáng chế 2014

Tại cuộc thi sáng chế toàn quốc năm nay, sản phẩm “Giường đặc biệt dành cho người bất động” của tác giả Nguyễn Long Uy Bảo đạt giải Nhất trị giá 100 triệu đồng, kèm theo Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Huy chương và Giấy chứng nhận của WIPO

Đây là năm đầu tiên cuộc thi sáng chế được triển khai trên phạm vi toàn quốc. Cuộc thi do Bộ KH&CN (trực tiếp là Cục Sở hữu trí tuệ) phối hợp với Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Sở KH&CN các thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và Hồ Chí Minh và Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo tổ chức.

Trong số 15 giải pháp lọt vào vòng chung khảo, Ban tổ chức đã trao Giải Nhất cùng giải thưởng giá trị 100 triệu đồng, kèm theo Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Huy chương và Giấy chứng nhận của WIPO cho sản phẩm “Giường đặc biệt dành cho người bất động” của nhà sáng chế Nguyễn Long Uy Bảo.


Giường chống hoại tử cho người nằm bất động (ảnh:internet)
 

Sáng chế này có thể giúp người chăm sóc thay ga trải giường bệnh nhân thuận tiện dễ dàng hơn; người bệnh không cần phải di chuyển chịu nhiều đau đớn, không ảnh hường đến tư thế nằm của bệnh nhân và thậm chí bệnh nhân vẫn có thể ngủ yên trong lúc thay. Khả năng chuyển động của các nan giường giúp người bệnh không phải tiếp xúc quá lâu với một điểm nào đó, giúp giảm nguy cơ hoại tử cho những người nằm lâu ngày.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết, cuộc thi nhằm khuyến khích các sáng chế, sáng tạo ra những công nghệ có tính ứng dụng rộng rãi, dễ dàng với chi phí thấp, đáp ứng các nhu cầu thiết thực của cuộc sống đồng thời góp phần vào sự phát triển bền vững của cộng đồng địa phương và sự phát triển kinh tế, xã hội chung của đất nước.

Cuộc thi sáng chế năm 2014 thu hút 173 giải pháp kỹ thuật của các cá nhân, tổ chức đến từ 40 địa phương tham gia. Nhiều giải pháp kỹ thuật có tính mới toàn cầu, có trình độ sáng tạo và khả năng áp dụng cao, đã và đang góp phần thiết thực vào việc giải quyết những khó khăn trong đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Ông Andrew Michael Ong, Vụ trưởng Châu Á -Thái Bình Dương của WIPO chia sẻ, hiện kho dữ liệu của WIPO có khoảng 80 triệu sáng chế của các tác giả trên toàn thế giới. Đây là nguồn tri thức rất quan trọng của nhân loại. Từ những sáng chế này, người Việt Nam có thể tham khảo và nghiên cứu để cải tiến thành các giải pháp hữu ích phục vụ đời sống và sản xuất.

 

P.V
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo