Quốc tế

Góc nhìn từ 2 phía về thỏa thuận EU - Thổ Nhĩ Kỳ về người di cư

(DNVN) - Thỏa thuận vừa ký kết về vấn đề tị nạn được cả EU và Thổ Nhĩ Kỳ coi là sự kiện lịch sử dù việc thực hiện hoàn toàn không dễ dàng và không có gì để đảm bảo thành công.

Điều đáng được chú ý đến không kém là cách thức đánh giá của hai phía về thoả thuận này. Đối với Thổ Nhĩ Kỳ thì đấy đúng là thoả thuận lịch sử. Chưa khi nào trong lịch sử quan hệ với Liên minh châu Âu (EU), Thổ Nhĩ Kỳ có lợi thế và nhiều con chủ bài như hiện tại.

Dòng người tị nạn đổ về các nước châu Âu.

Xưa nay chỉ thấy có chuyện Thổ Nhĩ Kỳ cầu cạnh và xin xỏ EU, bị áp đặt điều kiện chứ không được ra giá. Bây giờ, Liên minh châu Âu trên thực tế đã trở thành con tin của Thổ Nhĩ Kỳ và phải đáp ứng yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Kể cả sau khi ký với Liên minh châu Âu thoả thuận về vấn đề tị nạn, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn luôn ở trong tình thế có thể tạo thuận lợi hay gây khó cho EU. Với thoả thuận này, Thổ Nhĩ Kỳ buộc EU phải nhượng bộ những gì mà trong nhiều thập kỷ qua Liên minh châu Âu đã không nhượng bộ cho Thổ Nhĩ Kỳ.

EU phải chấp nhận đáp ứng mọi điều kiện của Thổ Nhĩ Kỳ vì không còn có sự lựa chọn nào khác nếu vẫn cứ muốn đẩy người xin tị nạn ra ngoài xa EU, xử lý vấn đề tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ chứ không phải ở trên lãnh thổ các nước thành viên Liên minh châu Âu.

So sánh những yêu sách của Thổ Nhĩ Kỳ với thoả thuận vừa rồi giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Liên minh châu Âu thì trên thục tế không có sự thoả hiệp giữa hai bên mà chỉ có chuyện EU chấp nhận những điều kiện của Thổ Nhĩ Kỳ. Tính lịch sử của sự kiện đối với Liên minh châu Âu chính ở chỗ đó.

Thoả thuận này,  hay nói cho đúng hơn là vấn đề tị nạn, đã làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ. Liên minh châu Âu đã phải trả giá rất đắt và chưa phải chỉ trả lần vừa rồi là đã hết. Điều này cũng thực sự có ý nghĩa lịch sử.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo