Khám phá

Google và Gmail bị “cấm vận” tại Iran

Iran đã hạn chế việc truy cập và sử dụng các dịch vụ mail của Google, Gmail và các công cụ tìm kiếm khác liên quan đến hai địa chỉ này. Một bức tường lửa đã được tạo ra nhằm ngăn chặn người dân Iran truy cập vào website của các nước phương Tây.

Một bộ phim gần đây mang tư tưởng kỳ thị thế giới Hồi giáo đã được truyền bá cùng với thời điểm làn sóng phản đối người Hồi giáo đang diễn ra mạnh mẽ. Bộ phim này đã được đăng tải trên You Tube và được lan truyền nhanh chóng thông qua công cụ tìm kiếm Google.

 

Chính phủ Iran cho biết lệnh cấm truy cập vào các website này  sẽ được công bố chính thức trên truyền hình vào chủ nhật tới đây. Cố vấn văn phòng Tòa án nhân dân Iran, ông Abdul Samad Khoramabadi cho hay  “Google và Gmail sẽ tiếp tục bị kiểm duyệt trên phạm vi toàn quốc gia cho đến khi có thông báo mới hơn” .

 

Thông điệp này cũng đã được gửi đi dưới dạng tin nhắn văn bản trên hệ thộng điện thoại di động. Tuy nhiên đối với các công cụ tìm kiếm có khả năng quản lý, chính phủ Iran vẫn cho phép người dân được truy cập.

 

Đài BBC tại Ba Tư thông báo: “ Người dùng Internet vẫn có thể truy cập các trang web thông qua Google, tuy nhiên công cụ tìm kiếm này sẽ không còn hoạt động đúng chức năng như trước nữa. Các dịch vụ trên Google cần đến kết nối đảm bảo SSL sẽ nằm ngoài phạm vi truy cập của Iran, dù cho người sử dụng có bất kỳ cố gắng nào để truy cập thì họ cũng sẽ phải trải qua khoảng thời gian chờ đợi tưởng chừng như không bao giờ kết thúc, mà điều này cuối cùng cũng không mang lại kết quả gì cả".


Đối với trường hợp của Gmail, người dùng chỉ có thể truy câp tài khoản bằng VPNs (tạm dịch là mạng ảo cá nhân) cho phép lướt web khi các tường lửa đã được chuyển mã. Chuyên gia tư vấn viễn thông người Iran hiện đang sống tại Đức, ông Mahmood Tajali Mehr chia sẻ thông tin: “Hiện tại đang có rất nhiều người dân Iran sử dụng VPNs nhằm vượt qua những rào cản của chính phủ để truy cập vào những trang web bị chặn của các nước phương Tây.



Thực tế cho thấy đây không phải là lần đầu tiên chính phủ Iran ra lệnh cấm truy cập và sử dụng các tiện ích trên Google. Hồi tháng 2 cả Google  và Gmail đều đã bị giới hạn truy cập trước kỳ bầu cử Quốc Hội tại Iran diễn ra vào tháng 3 sau đó.

 

Theo ông Tajali Merh, các lệnh cấm này sẽ không kéo dài quá lâu vì thực chất đây chỉ là một hình thức tuyên truyền của chính phủ Iran nhằm chống lại Mỹ; thêm vào đó một số vấn đề phát sinh hiện nay cùng với bộ phim phản đối người Hồi giáo cũng đang góp phần giúp nhà nước Iran thực hiện cuộc tuyên truyền này.

 

Ông Merh phân tích “Iran đang cố thế hiện rằng chính người dân nơi đây đã lên tiếng ngăn chặn việc truy cập các trang web vì sự phát tán của bộ phim chống người Hồi giáo trên You Tube, nhưng thực tế lại cho thấy tại Pakistan không diễn ra một làn sóng phản đối nào tương tự như vậy, nếu có chỉ là những phần tử phản đối quy mô nhỏ, vì thế theo quan điểm cá nhân tôi, bộ phim không phải là nguyên nhân chính dẫn đến điều này”.


Các trang web của một số tổ chức truyền thông phương Tây như Guardian, BBC, CNN cũng đã từng bị chặn tại quốc gia này và một số các trang mạng xã hội khác như Facebook, Twitter cũng thường xuyên bị kiểm duyệt.

 

Trước tình trạng trên, vào tháng 3 năm nay Tòa án tối cao Iran đã quyết định thành lập cơ quan chuyên nhiệm vụ hoạch định chính sách và hợp tác giải quyết các vấn đề liên quan đến Internet hay còn gọi là Hội đồng cấp cao về Không gian ảo.
 

 

Theo DĐDN

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo