Khám phá

Hà Nội: Áp lực tuyển sinh đã hạ nhiệt

Ngày 1/7, các trường mầm non của Hà Nội bắt đầu tuyển sinh cho năm học mới. Công tác tuyển sinh kéo dài cho đến ngày 15/7, trong đó các quận/huyện dành từ 1-5 ngày để tuyển sinh trẻ 5 tuổi.

(gdtd) Khảo sát tại một số quận từng là điểm “nóng” như Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng cho thấy, ngày đầu, áp lực tuyển sinh đã… hạ nhiệt.

Tuyển sinh trẻ 5 tuổi: Không áp lực

Trường mầm non Hoa Mai, Mùa Xuân (quận Thanh Xuân) năm nay tuyển 187 trẻ sinh năm 2010 và 2011. Đối tượng là con em có cha mẹ công tác trong quân chủng Phòng không- Không quân. Ngoài ra, nhà trường cũng tuyển sinh thêm 2 đối tượng khác là cháu nội, ngoại của người trong ngành và trẻ có hộ khẩu trong phường nếu vẫn thừa chỉ tiêu. Tuy nhiên, ngày đầu tuyển sinh, số học sinh 5 tuổi xin học rất ít, chủ yếu là 3-4 tuổi. Tương tự, trường mầm non Khương Trung trong ngày đầu tiên cũng nhận được chưa đầy 10 đơn của trẻ 5 tuổi.

Trường mầm non Kim Liên (Đống Đa) mặc dù phải tiếp nhận trẻ của 2 phường là Kim Liên và Phương Mai nhưng ngày đầu tuyển sinh, không có tình trạng phụ huynh phải chen lấn xô đẩy. Theo thống kê, hiện số trẻ 5 tuổi học tại trường đã lên tới gần 400 em. Đại diện nhà trường cho biết, với số trẻ trên, nhà trường đã đạt gần 100% tỷ lệ huy động trẻ đến trường nên năm học này nhà trường chỉ tập trung vào  trẻ 24 - 36 tháng. Những trẻ 5 tuổi có hộ khẩu ở phường hiện đang học ở trường khác nếu có nhu cầu sẽ được nhận vào trường mà không cần bốc thăm.

Phó phòng GD&ĐT quận Ba Đình Lưu Tường Vân cho biết: Việc phân chỉ tiêu đến từng trường giúp cho công tác tuyển sinh bớt căng thẳng. Tại quận Ba Đình, mặc dù hệ thống  trường công lập đáp ứng chưa tới 60% nhu cầu nhưng các trường vẫn đảm bảo nhận 100% trẻ 5 tuổi có nhu cầu học. Ngày đầu tuyển sinh, các trường vốn là điểm “nóng” cũng không có tình trạng phụ huynh chen lấn để nộp đơn.

Lo cho trẻ bé


Năm học 2013 - 2014, 5 trường  tại quận Đống Đa là mầm non Đống Đa, Văn Chương, Nắng Hồng, Sơn Ca, Kim Đồng chỉ tuyển trẻ từ 3 -5 tuổi. Như vậy, ở những trường này trẻ nhóm nhà trẻ hoàn toàn không có cơ hội vào trường. Tương tự, Trường mầm non Kim Liên lại chỉ nhận trẻ sinh năm 2011 đồng nghĩa với việc gia đình nào có con 3-4 tuổi đang ở nhà hoặc học trường tư thục sẽ phải đợi tròn 5 tuổi mới được học ở trường. Tây Hồ là một trong những địa bàn có tỷ lệ trẻ mầm non không được học trường công lập đông nhất của Hà Nội. Theo điều tra dân số, trẻ 2 tuổi ở độ tuổi đến trường của các phường Thụy Khuê, Bưởi, Xuân La năm nào cũng lớn hơn gấp đôi tỷ lệ mà các trường mầm non ở các phường này tuyển sinh. Nghĩa là, năm học nào cũng có vài trăm trẻ không được học trường mầm non công lập, buộc phải học tư thục

Theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội, phương thức tuyển sinh của các trường là xét tuyển theo tuyến  do UBND quận, huyện, thị xã quy định. Tuy nhiên, do số lượng trẻ mầm non đông, hầu hết các trường mầm non trên địa bàn một số quận như Đống Đa, Thanh Xuân, Tây Hồ, Ba Đình… đều dự kiến tổ chức tuyển sinh theo hình thức bốc thăm. “Trường, lớp ít nên không thể nhận hết trẻ nhà trẻ, trẻ 3 - 4 tuổi. Do vậy,  các trường phụ  thuộc vào số trẻ đến đăng ký, nếu vượt quá chỉ tiêu sẽ tiến hành bốc thăm để tránh tình trạng phụ huynh phải xếp hàng mua đơn”, bà Vân cho biết.


-Năm học 2013-2014, Hà Nội dự kiến tuyển sinh 73.500 trẻ nhà trẻ, 362.250 trẻ vào lớp mẫu giáo. So với năm học trước, số trẻ vào trường mầm non tăng 5.000 trẻ;

-Với  32% trẻ nhà trẻ và 90% trẻ mẫu giáo, số trẻ được huy động đến lớp tăng nhưng vẫn rất khiêm tốn so với nhu cầu gửi con của người dân.


L. Giang

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo