Khám phá

Hà Nội: Không để phụ huynh phải xếp hàng qua đêm mua hồ sơ

(GD&TĐ) - Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ, trọng tâm công tác quý 2, là công tác tuyển sinh đầu cấp và thi tốt nghiệp THPT.

Năm học 2013-2014, TP.Hà Nội dự kiến tuyển 73.500 trẻ nhà trẻ, 326.250 trẻ mẫu giáo và 125.424 học sinh (HS) vào lớp 1, khoảng 86.000 HS vào lớp 6. So với năm học trước, tổng số học sinh vào lớp 1 tăng 11.000  em.

Ông Độ cho biết: Tuyển sinh đầu cấp, đặc biệt là bậc mầm non (MN) và tiểu học luôn là vấn đề “nóng” với các quận huyện. Do vậy, ngay từ tháng 3 UBND TP Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo công tác tuyển sinh cho các quận/huyện, Sở GD&ĐT xây dựng kế hoạch chi tiết. Với mục tiêu tất cả trẻ trong độ tuổi đều được đến trường, năm nay Sở vẫn thực hiện chủ trương “3 tăng, 3 giảm” trong tuyển sinh đầu cấp:  Giảm quá tải, nâng cao chất lượng GD, các trường mầm non đảm bảo chỗ học cho  100% trẻ 5 tuổi có nhu cầu... Ở một số quận vẫn thực hiện hình thức bốc thăm với trẻ dưới 5 tuổi.

Với học sinh lớp 1,  khuyến khích các trường phân tuyến để đảm bảo đủ chỗ cho HS. “Năm nay, kiên quyết không để xảy ra tình trạng quá tải ở một số trường trong khi một số trường khác không tuyển đủ chỉ tiêu. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng xếp hàng qua đêm để mua hồ sơ”, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Thị Hồng Nga cho biết.

Còn theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc, trách nhiệm tuyển sinh đầu cấp (trừ lớp 10) là của quận huyện. Vì vậy, lãnh đạo các địa phương cần rà soát số trẻ trong độ tuổi đến trường để lên kế hoạch tuyển sinh, phân tuyến hiệu quả. “Các cháu phải có chỗ học dù ở trường công hay tư nên các quận/ huyện phải có kế hoạch cụ thể, rõ ràng, nếu có vướng mắc cần báo cáo ngay để thành phố giải quyết. Không được tự sáng tạo ra các hình thức tuyển sinh để xáo trộn, gây bức xúc trong dư luận”, bà Ngọc cam kết.

Năm nay, Hà Nội có khoảng 75.393 HS tốt nghiệp THCS. Theo phương án tuyển sinh, sẽ có 69.920 HS được tuyển vào trường THPT, 5.600 HS vào hệ GDTX thường xuyên và TCCN. Phương thức tuyển sinh vào lớp 10 năm nay không thay đổi (kết hợp thi tuyển và xét tuyển) với hai môn thi Ngữ văn và Toán; riêng các trường chuyên thêm hai môn Ngoại ngữ và môn chuyên.


-Từ 1-15/7, thực hiện tuyển sinh đầu cấp với các trường MN, lớp 1 và lớp 6. Nhà trường được tuyển sinh trái tuyến sau khi đã nhận đủ số trẻ trong độ tuổi, số HS theo tuyến tuyển sinh. Công tác tuyển sinh hoàn thành vào ngày 20/7;


-Ngày 18/6, HS tốt nghiệp THCS sẽ tham gia thi tuyển vào lớp 10. Với HS thi khối chuyên, ngày 19/6 thi môn Ngoại ngữ, ngày 20/6 thi môn chuyên. Ngày 21/6 thi nói các môn chuyên Ngoại ngữ.

 

Mai Hương

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo