Quốc tế

Hai binh sĩ Trung Quốc đánh cắp thông tin phi cơ tàng hình Mỹ

(DNVN) - Hai binh sĩ Trung Quốc được xác định là đồng phạm trong âm mưu đánh cắp bí mật quân sự của quân đội Mỹ, bao gồm bản thiết kế các máy bay chiến đấu.

Thông tin trên được báo Globe and Mail của Canada cho biết hôm qua (19/1), dẫn theo báo cáo kết quả tóm tắt của cuộc điều tra gián điệp mạng tiến hành hồi năm 2014.

Nguồn tin này không nêu rõ danh tính hai người này nhưng cho biết gần đây họ đã di cư đến Canada.

Canada đang xem xét dẫn độ hai binh sĩ này sang Mỹ để giới chức nước này nhận diện và thực hiện các biện pháp bảo vệ dữ liệu của các nhà thầu quân sự Mỹ.

Hai binh sỹ này đã liên hệ với người có tên Su Bin (50 tuổi) khi đó mới nhập cư vào Canada và hiện đang đối mặt với lệnh dẫn độ sang Mỹ. Su Bin là một doanh nhân Trung Quốc hoạt động trong ngành công nghiệp hàng không.

Với sự trợ giúp của Su Bin, hai binh sỹ Trung Quốc đã thâm nhập vào các tài khoản email của các kỹ sư trong ngành hàng không công nghiệp của Mỹ. Các tin tặc này sau đó đã khai thác các mạng lưới hoạt động để đánh cắp thông tin kỹ thuật liên quan đến các máy bay quân sự F-35, C-17 và F-22. Họ sẽ tham vấn Su Bin xem nên lấy tài liệu nào,Globe and Mail cho biết.

Máy bay tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ.
Máy bay tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ.

Các thông tin trong các bức thư điện tử mà giới chức trách thu được đã xác định rõ danh tính, cấp bậc và nhiều thông tin khác của 2 binh sĩ.

Su Bin đã bị bắt tháng 6-2014 và nhận lệnh dẫn độ tới Mỹ tháng 9-2014 nhưng vẫn đang lưu lại ở Vancouver chờ kháng cáo.

Thông tin bị đánh cắp liên quan đến các mạng hợp tác về kỹ thuật điều khiển bằng tay liên quan đến thiết kế của máy bay chiến đấu F-35, C-17 và F-22 của Mỹ.

Tuy nhiên, tờ báo Canada không nêu rõ liệu hai binh sĩ này tự thực hiện âm mưu này hay đang làm việc cho chính phủ Trung Quốc. Giới chức Canada và Mỹ đã mở cuộc điều tra về vụ này từ năm 2014.

Theo AFP, đây là sự việc liên quan đến binh sĩ Trung Quốc được thông báo công khai lần đầu tiên kể từ năm 2013. Khi đó, giới chức Mỹ tiết lộ một chiến dịch hoạt động gián điệp đã tiếp cận được các bản thiết kế của 20 hệ thống vũ khí quan trọng với chương trình phòng thủ tên lửa, máy bay chiến đấu và tàu hải quân.

 

Nên đọc
An Nhi (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo