Quốc tế

"Tranh chấp Biển Đông buộc Mỹ phải tăng cường an ninh khu vực"

(DNVN) - Tuyên bố trên được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đưa ra khi đến Hàn Quốc ngày 1/11 gặp gỡ người đồng cấp và tham dự hội nghị quốc phòng cấp cao ở Malaysia trong thời gian tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói: “Sự quan tâm chú ý tới những tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, tính chất nổi bật của những cuộc tranh chấp đã khiến nhiều nước trong khu vực muốn tăng cường hợp tác an ninh với Mỹ”. 

Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter phát biểu với truyền thông tại khu ph quân sự DMZ.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc còn cho biết thêm, chủ đề của các cuộc thảo luận tại Hội nghị an ninh quốc phòng cấp cao sẽ bao gồm cả những diễn biến tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, đặc biệt “vấn đề đáng chú ý nhất trong năm qua là hoạt động bồi lấp và cải tạo đất đai, xây đựng đảo trái phép và nạo vét, phá hủy các rạn san hô, cũng như hoạt động quân sự đáng ngờ của Trung Quốc”. 

Cũng trong chuyến thăm lần này, Bộ trưởng Ashton Carter còn thăm khu phi quân sự ngăn cách bán đảo Triều Tiên và nhắc lại lời kêu gọi Bình Nhưỡng tránh khiêu khích, từ bỏ chương trình hạt nhân. 

Ông Carter bay bằng trực thăng từ thủ đô Seoul tới khu phi quân sự (DMZ), được thành lập theo một thoả thuận quốc tế sau lệnh ngừng bắn hồi tháng 7/1953. 

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Carter tới DMZ với tư cách Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. 

Trong cuộc gặp lần này, người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng thảo luận với người đồng cấp Hàn Quốc Han Min-koo về các vấn đề hợp tác, trong đó có mối đe dọa tên lửa của Triều Tiên. Ngày 3/11, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ đến Malaysia. 

 

Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo