Khám phá

Hang động giúp dự đoán thảm họa sóng thần ở Indonesia

Một hang động tự nhiên, được phát hiện gần nơi khởi nguyên thảm họa sóng thần tàn phá Indonesia năm 2004, có chứa vố số dấu vết của những đợt sóng trào khổng lồ, có niên đại tới 7.500 năm trước đây. Các chuyên gia tuyên bố, hang động này có thể giúp họ dự đoán thời điểm có thể xảy ra động đất và sóng thần lần tiếp theo.

Hang đá vôi tự nhiên gần Banda Aceh có chứa dấu vết về 11 trận sóng thần

Khám phá mới đã cung cấp thời gian biểu dài nhất và chi tiết nhất về những đợt sóng thần từng xảy ra ngoài khơi tỉnh Aceh, mỏm phía tây của đảo Sumatra, Indonesia. Tỉnh Aceh là nơi khởi phát các đợt sóng cao tới 30 mét, bắt nguồn từ trận động đất mạnh 9,1 độ Richter vào ngày 26/12/2004, cướp đi sinh mạng của 230.000 người ở nhiều nước khắp Ấn Độ Dương.

Theo các nhà nghiên cứu, hang đá vôi trải dài vài trăm mét trên bờ biển gần Banda Aceh, cao hơn mực nước thủy triều tới đầu gối chừng 1 mét và dường như không bị tổn hại gì trước gió cũng như các cơn bão. Chỉ có những đợt sóng lớn ngập tràn vùng duyên hải mới có thể thâm nhập vào bên trong hang động.
 
Năm 2011, các nhà nghiên cứu đã phát hiện các lớp trầm tích cát đáy biển bị cuốn vào trong hang hàng ngàn năm nay. Kết quả phân tích cácbon phóng xạ vật chất, kể cả vỏ sò và phần còn lại của các vi sinh vật, đã cung cấp bằng chứng về 11 trận sóng thần trước năm 2004.
 
Các thảm họa này xảy ra cách nhau không đều, theo chuyên gia Charles Rubin, người đứng đầu nghiên cứu đến từ Đài quan sát Trái đất của Singapore. Cụ thể là, trận sóng thần gần thảm họa năm 2004 nhất đã cách đây 2.800 năm, nhưng 4 trận sóng thần ngay trước đó chỉ xảy ra trong vòng 500 năm.
 
Các chuyên gia khẳng định, hang động có thể giúp dự báo về thảm họa sóng thần tiếp theo. Ảnh: AP
 
Nhóm nghiên cứu cho rằng, có thể đã xuất hiện các trận sóng thần khác, vì trong khu vực từng xảy ra 2 trận động đất lớn vào khoảng năm 1393 và 1450. Ông Rubin nhận định, một trận sóng thần lớn có thể đã cuốn trôi bằng chứng về các sự kiện khác thông qua quá trình xói mòn. 
 
Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu để xác định về kích thước của những đợt sóng đã thâm nhập vào hang.
 
Dựa theo các khám phá mới, nhóm của ông Rubin tính toán rằng, thảm họa sóng thần tiếp theo có thể phải vài thập kỷ, thậm chí vài thế kỷ nữa mới tấn công Indonesia.
VietnamNet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo