Quốc tế

Hàng nghìn người xuống đường biểu tình phản đối Montenegro gia nhập NATO

(DNVN) - Ngày 12/12, hàng nghìn người dân Montenegro đã xuống đường biểu tình nhằm phản đối chính phủ nước này gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo đó, đã có khoảng 2.000 - 5.000 người biểu tình tập trung bên ngoài Quốc hội Montenegro. Dòng nười biểu tình phản đối việc chính phủ nước này chuẩn bị phê chuẩn việc chấp nhận ra nhập Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Bên cạnh đó, người biểu tình còn đòi chính phủ phải tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý trước khi đưa ra quyết định.

Những người Montenegro biểu tình phản đối quyết định gia nhập NATO của chính phủ.

Họ cho rằng chính phủ đã không tôn trọng ý kiến của nhân dân trước khi chưa thực hiện trưng cầu dân ý. Nhiều biểu ngữ, tờ rơi đã xuất hiện tại cuộc biểu tình với nội dung: Nói không với NATO – Nói không với chiến tranh, Montenegro ủng hộ hòa bình, NATO biến đi…

Thủ lĩnh Đảng Dân chủ Người Serbia đối lập và cũng là người đứng đầu người biểu tình, ông Andrija Madic khẳng định: “Montenegro không cần gia nhâp NATO. Người dân Montenegro không muốn bị cuốn vào các cuộc chiến tranh của NATO trên khắp thế giới”.

Đồng thời, ông Andrija Madic cũng chỉ trích chính phủ nước này đã làm ngơ khi không thực hiện trưng cầu dân ý trước khi đưa ra quyết định.

Trước đó, các nguồn tin ngoại giao cho biết Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 1/12 sẽ chính thức mời Montenegro – một quốc gia vùng Balkan - gia nhập liên minh quân sự này. 

Theo các nguồn tin ngoại giao giấu tên, quyết định mở rộng liên minh quân sự NATO với việc đề nghị Montenegro là thành viên mới sẽ chính thức được đưa ra sau cuộc họp của 28 Ngoại trưởng các nước thành viên NATO tại Brussels, Bỉ - diễn ra trong hai ngày 30/11 và 1/12.

 

Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo