Quốc tế

Hé lộ chân dung thủ lĩnh mới của Taliban

(DNVN) - Tên Mawlawi Haibatullah Akhundzada vừa được bầu làm thủ lĩnh mới của tổ chức Taliban thay thế kẻ thủ lĩnh cũ vừa bị tiêu diệt.

Tin tức trên báo Tiền phong, người phát ngôn của Taliban ở Afghanistan hôm 25/5 tuyên bố, Mawlawi Haibatullah Akhundzada vừa được bầu làm thủ lĩnh mới của tổ chức này thay thế tên Mullah Akhtar Mohammad Mansour mới bị tiêu diệt.

Các tay súng Taliban. (Nguồn: AFP).

Tuyên bố cho biết: “Tiểu vương quốc Hồi giáo (tức Taliban) đã quyết định bổ nhiệm Mawlawi Haibatullah Akhundzada làm thủ lĩnh mới sau khi Shura (Hội đồng tối cao) nhất trí, toàn bộ các thành viên của Shura đã cam kết sẽ trung thành với ông”.

Ngoài ra, hai tên Mawlawi Sirajuddin Haqqani và Mawlawi Mohammad Yaqoob được bầu làm phó thủ lĩnh. Haqqani là lãnh đạo của nhóm khủng bố Haqqani, có liên hệ với Taliban và Al-Qaeda còn Yaqoob là con trai của người sáng lập Taliban, tên Mullah Mohammed Omar. Mỹ đang treo thưởng 10 triệu USD cho ai cung cấp thông tin giúp bắt được tên Haqqani.  

Trước đó, ngày 23/5, Tổng thống Mỹ Obama đã xác nhận tin thủ lĩnh Taliban Akhtar Mansour bị tiêu diệt trong các cuộc không kích trên lãnh thổ Pakistan. Báo Giao thông thông tin.

Chính phủ Mỹ và Afghanistan cho biết việc tiêu diệt Mansoor là một trở lại cho tiến trình hòa bình bởi Mansoor luôn từ chối tham gia vào các cuộc đàm phán. Năm 2015, Mansour thay Omar làm thủ lĩnh Taliban. Tuy nhiên, vị này được cho là ngăn trở quá tình hòa bình giữa Taliban và chính phủ Afghanistan.

Nên đọc
Dã Quỳ (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo