Quốc tế

Hé lộ đoạn nghe lén giữa sĩ quan Thổ Nhĩ Kỳ với IS

(DNVN) - Những đoạn nghe lén được ghi lại vào năm ngoái cho thấy một số quan chức Thổ Nhĩ Kỳ phụ trách biên giới Syria đã liên lạc với khủng bố IS ở Iraq và Syria.

Nhật báo Thổ Nhĩ Kỳ Cumhuriyet dẫn thông tin từ Văn phòng trưởng công tố Ankara cho biết, việc nghe lén diễn ra vào năm ngoái, trong một cuộc điều tra sáu công dân Thổ Nhĩ Kỳ mất tích. Các thân nhân của những người này tin rằng họ có thể đã gia nhập hàng ngũ Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã điều tra khoảng 27 nghi phạm trong vụ việc, trong đó có một số đối tượng ở Syria. Văn phòng Trưởng công tố viên được phép nghe trộm điện thoại của 19 người được cho là đã giúp 6 người nói trên liên lạc với IS. Cuộc điều tra hé lộ rằng những người muốn gia nhập hàng ngũ IS nhận được một số hình thức "đào tạo tư tưởng".

Trong bản chép lại nội dung nghe lén, có một chú thích viết rằng người được ký hiệu là X2 là một thành viên của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

X2: "Chúng tôi đang ở khu đất đặt mìn, nơi tôi đã đưa xe đến. Chúng tôi đã bật đèn lên rồi và có mang theo tài liệu, hãy đến đây với người của anh từ bên đó".

Mới đây Thổ Nhĩ Kỳ đối mặt với nhiều cáo buộc là đã mua dầu từ IS. Ảnh: Reuters
Mới đây Thổ Nhĩ Kỳ đối mặt với nhiều cáo buộc là đã mua dầu từ IS. Ảnh: Reuters

Cuộc điều tra cũng cho thấy các phiến quân IS đi lại giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria thông qua con đường từ Gaziantep và Kilis (miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ) đến ngôi làng Able của Syria.

Hồ sơ điều tra đã được chuyển cho văn phòng công tố quân sự vào tháng 3/2015 sau khi Văn phòng trưởng công tố Ankara cho rằng sự việc nằm ngoài thẩm quyền của họ.

Ankara thời gian gần đây đang phải đối mặt với một số cáo buộc là đã mua dầu từ IS và nhắm mắt làm ngơ để cho những kẻ khủng bố tự do đi lại qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với Syria.

Đầu tháng 12, Bộ Quốc phòng Nga cung cấp bằng chứng cho thấy hầu hết dầu mỏ lậu được tuồn vào Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara đã chối bỏ mọi cáo buộc liên quan.

Cựu chuyên gia cố vấn an ninh quốc gia và nghị sĩ Iraq Mowaffak al Rubaie trả lời trên RT hôm thứ Ba rằng “có bằng chứng đầy đủ” cho thấy “Thổ Nhĩ Kỳ đang chơi không đẹp”.

 

Thổ Nhĩ Kỳ phải làm nhiều hơn nữa để chứng minh không vi phạm như các cáo buộc đưa ra. Họ đã đồng lõa với khủng bố, hoặc nhắm mắt làm ngơ trước hành động của chúng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria”, ông Mowaffak nói.

An Nhi (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo