Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ mất trắng 52 tỷ USD vì 'cú đâm sau lưng' Nga

(DNVN) - Các lệnh trừng phạt kinh tế mà Nga áp dụng lên Thổ Nhĩ Kỳ sau sự cố bắn hạ máy bay Su-24 có thể khiến nền kinh tế Ankara thiệt hạt tới 52 tỷ USD trong vòng 4 năm.

Đây là tuyên bố được đại diện phe đối lập đảng Nhân dân Cộng hòa của Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra trong ngày 21/12. Theo đó, đảng Nhân dân Cộng hòa đánh giá rằng: “Khi mối quan hệ giữa Ankara và Moscow tiếp tục leo thang như hiện nay, các lệnh trừng phạt kinh tế sẽ khiến đất nước thiệt hại khoảng 8,5 - 12,2 tỷ USD mỗi năm. Như vậy trong vòng 4 năm tới, tình hình chưa được cải thiện thì kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mất trắng 52 tỷ USD”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. 

Đồng thời, báo cáo đánh giá của đảng đối lập cũng cho thấy lượng xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ sang Nga trong năm 2015 đã sụt giảm 30-40%. Du lịch được dự báo là ngành sẽ chịu ảnh hưởng sâu sắc nhất, vì lượng khách du lịch Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ hàng năm rất đông.

Tuy nhiên, khi lệnh trừng phạt áp dụng, khoảng 600.000 du khách Nga sẽ không tới các địa điểm tham quan Thổ Nhĩ Kỳ trong những năm tiếp theo. Bên cạnh đó, các dự án xây dựng do công ty Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện ở Nga cũng bị ảnh hưởng.

Mối quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga hôm 24/11. Chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow sẽ áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế lên Ankara nhằm phản đối việc nước này bắn hạ Su-24.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo