Quốc tế

“Hồ sơ Panama”: Thủ tướng Anh David Cameron công bố tài liệu thuế

(DNVN) - Hôm 10/4, Thủ tướng Anh David Cameron chính thức công bố hồ sơ thuế của mình. Đây là nỗ lực nhằm chứng minh sự trong sạch của ông Cameron sau khi bị cho là có dính líu tới quỹ đầu tư nước ngoài của cha mình – người bị nhắc tới trong vụ “Tài liệu Panama”.

Theo các tài liệu vừa được công bố, Thủ tướng Anh David Cameron đã đóng thuế 75.898 bảng (tương đương 107.198 USD) cho khoản thu nhập trị giá 200.307 bảng, chỉ tính riêng trong năm tài chính 2014-2015.

Cũng theo hồ sơ, thu nhập của ông Cameron bao gồm: khoản lương 140.522 bảng, 46.899 bảng từ tiền cho thuê căn nhà của gia đình ở thủ đô London, 3.052 bảng từ lãi suất tiền gửi tiết kiệm, và 9.834 bảng chi phí tính thuế.

Thủ tướng Anh David Cameron.

Động thái công bố hồ sơ thuế của nhà lãnh đạo nước Anh đến ngay sau khi hàng nghìn người dân nước này biểu tình, yêu cầu ông phải từ chức do có liên quan tới quỹ đầu tư nước ngoài của cha mình là ông Ian Cameron. Ông Ian chỉ là một trong số hơn 140 người giàu có, bao gồm các chính trị gia, nghệ sĩ, vận động viên… bị nêu đích danh trong vụ rò rỉ “Hồ sơ Panama” – bê bối tài chính lớn nhất trong lịch sử thế giới.

Theo đó, 11,5 triệu tài liệu của công ty luật Mossack Fonseca cho thấy 214.000 công ty vỏ bọc đã được thiết lập ở các “thiên đường thuế” nhằm trốn thuế, rửa tiền và che giấu tài sản. Trước ông Cameron, một nhà lãnh đạo khác là Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson cũng bị cho là có liên quan tới vụ “Hồ sơ Panama”. Ông Gunnlaugsson sau đó đã phải từ chức trước sức ép quá lớn từ dư luận.

Dù chưa bị buộc tội làm bất cứ điều gì bất hợp pháp, Thủ tướng Cameron đã liên tiếp đưa ra 4 tuyên bố khác nhau trong 4 ngày liên tiếp về việc người cha quá cố của mình có tên trong các tài liệu bị rò rỉ.

Trong đó, hôm 7/4, ông Cameron thừa nhận sở hữu cổ phần trong quỹ đầu tư nước ngoài của cha mình, và có hưởng lợi từ đó. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định quỹ đầu tư này không dùng cho mục đích trốn thuế, và ông đã thanh toán đủ tất cả các loại thuế sau khi bán đi cổ phiếu, thu về khoảng 30.000 USD hồi tháng 1/2010.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo