Quốc tế

Hội đồng Bảo an họp khẩn sau khi Triều Tiên thử bom nhiệt hạch

(DNVN) - Sáng nay 6/1, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp sau khi CHDCND Triều Tiên công bố thử nghiệm bom nhiệt hạch gây động đất 5,1 độ Richter.

Thông qua một tuyên bố đặc biệt trên đài truyền hình trung ương, 12h30 ngày 6/1 (theo giờ Bình Nhưỡng), Triều Tiên tuyên bố đã thử nghiệm thành công một quả bom nhiệt hạch (bom Hydro). "Với sự thành công hoàn hảo của của bom nhiệt hạch lịch sử này, chúng tôi đã gia nhập hàng ngũ các quốc gia hạt nhân tiên tiến”, Triều Tiên tuyên bố.

Cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Sau khi thông báo chính quyền Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ tiếp tục đẩy mạnh chương trình hạt nhân của nước này để đối phó với các chính sách thù địch của Mỹ. Tuyên bố của Triều Tiên khẳng định nước này sẽ không từ bỏ chương trình hạt nhân chừng nào Mỹ vẫn duy trì cái mà Bình Nhưỡng gọi là "thái độ hiếu chiến”.

Đây là vụ thử hạt nhân thứ tư kể từ khi Bình Nhưỡng tuyên bố là cường quốc hạt nhân vào năm 2005. Theo các phương tiện truyền thông Hàn Quốc, một thiết bị hạt nhân có thể đã được kích nổ ở độ sâu 100 mét, nơi tâm chấn động đất mạnh 5,1 độ Richter lan ra.

Ngay sau đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp về vụ việc được cho là khiêu khích trắng trợn này. Hàn Quốc cũng “lên án mạnh mẽ” cuộc thử nghiệm và cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ phải trả giá vì bỏ qua dư luận quốc tế.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gọi đây là “mối đe dọa nghiêm trọng” đến Nhật Bản và là một “thách thức to lớn” đối với nỗ lực không phổ biến hạt nhân. Nhật Bản cũng đã tổ chức một cuộc họp khủng hoảng ở Tokyo.

Được biết, bom nhiệt hạch (bom Hydro) được kích hoạt thông qua một chuỗi phản ứng. Bom H có sức công phá mạnh hơn rất nhiều so với bom hạt nhân (bom A). Triều Tiên từng thử hạt nhân năm 2006, 2009 và 2013 khiến quốc tế lên án và Liên Hợp Quốc phải đưa ra các biện pháp trừng phạt.  

 

Nên đọc


Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo