Thị trường

Hơn 7 tấn vải thiều đã và đang trên đường tới Australia

(DNVN) - Thông tin từ Bộ Công thương, tổng cộng đã có gần 4 tấn vải quả đã chính thức có mặt tại Australia, dự kiến một chuyến hàng thử nghiệm khoảng 3,4 tấn cũng sẽ cập bến vào cuối tuần này.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia (Bộ Công thương), dù thời gian cấp phép ngay sát với thời điểm thu hoạch, khá là gấp gáp, nhưng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp và các cơ quan chức năng, những chuyến hàng vải thử nghiệm đầu tiên đã vượt qua được các khâu kiểm dịch khắt khe và có mặt tại các siêu thị của nước Úc.
Theo đó, 3 container với 3,4 tấn vải của doanh nghiệp Rồng đỏ đã đến Melbourne vào sáng thứ Bảy ngày 13/6/2015, 540kg của doanh nghiệp Fosti đã đến Sydney vào sáng ngày 16/6/2015, và một chuyến hàng thử nghiệm 3,4 tấn của công ty Ánh Sao Dương cũng sẽ đến Melbourne vào cuối tuần này. Nếu các chuyến hàng thử nghiệm đầu tiên thành công, các doanh nghiệp nhập khẩu sẽ ký các hợp đồng lớn hơn và cơ hội sẽ mở ra cho trái vải Việt Nam tại thị trường Úc.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, để trái vải có chỗ đứng trên thị trường Úc, các địa phương phải nhanh chóng hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư cơ sở đóng gói, cơ sở chiếu xạ ngay tại vùng trồng và việc xúc tiến, quảng bá trái vải tại thị trường Úc cũng cần phải được quan tâm.
Ngay khi chuyến hàng thử nghiệm tiếp theo đến Melbourne, Thương vụ Việt Nam tại Úc sẽ phối hợp với Hội doanh nhân Việt Nam tại Úc tổ chức “Ngày vải thiều Việt Nam tại Úc” nhằm quảng bá trái vải của Việt Nam đồng thời kêu gọi bà con kiều bào ủng hộ phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Bên cạnh đó, Thương vụ cũng đã thiết kế và in ấn tờ rơi, sách giới thiệu và hướng dẫn chế biến một số món ăn từ vải thiều theo khẩu vị của Úc và xây dựng phim ngắn để quảng bá trên một số kênh thông tin, truyền thông. Hy vọng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp và sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, trái vải Việt Nam sẽ có chỗ đứng vững chắc trên thị trường Úc.
Trước đó, sau 12 năm kể từ khi nộp hồ sơ xin xuất khẩu vải thiều, Bộ Nông nghiệp Úc đã có văn bản chính thức cho phép nhập khẩu trái vải tươi của Việt Nam kể từ ngày 18/4/2015. 
Theo quy định của Úc, quả vải tươi của Việt Nam vào thị trường Úc phải đảm bảo 5 yêu cầu: vùng trồng; cơ sở đóng gói; bao bì và ghi nhãn; cách xử lý chiếu xạ và kiểm dịch. Úc là một trong những nước có các qui định về kiểm dịch ngặt nghèo nhất trên thế giới. Hiện tại, quả vải là loại trái cây tươi đầu tiên của Việt Nam được nước này cấp phép nhập khẩu. Việc đưa quả vải vào thị trường Úc thành công sẽ mở ra cơ hội mới cho một số loại trái cây khác như: thanh long, nhãn, xoài…

HÒA HẬU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo