Pháp luật

Hung thủ trốn truy nã 20 năm bị bắt dưới "mác" bảo vệ dân phố

(DNVN) - Sau khi gây án, hung thủ trốn truy nã đến nơi không ai biết rồi thay tên đổi họ. 20 năm sau, kẻ này xuất hiện trên ti vi được tuyên dương với "mác" bảo vệ tổ dân phố.

Tin tức trên báo Pháp luật TP.HCM, Hơn 20 năm trước, khuya 11/11/1994, tại đường Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TP. HCM, xảy ra vụ cãi vã, đánh nhau giữa nhiều thanh niên bằng dao lê, mã tấu. Hậu quả là nạn nhân Nguyễn Lân (lúc này 34 tuổi, làm nghề đạp xích  lô) bị đâm gục tại chỗ, sau đó chết trên đường đi cấp cứu vì chảy máu trong (thủng tim, gan). Một người nữa (là em của nạn nhân) cũng bị thương tích 10%.

Hung thủ bị bắt sau 20 năm trốn truy nã.

Sau án mạng, công an khởi tố vụ án giết người và gây rối trật tự công cộng. Nguyễn Minh Tân (lúc này 36 tuổi, hành nghề đạp xích lô, đồng thời là Đội trưởng Đội dân phòng khu phố 2, phường 15, quận Bình Thạnh) được xác định là khuya đó đã tổ chức ăn nhậu với một số thanh niên khoảng 15 người ở nơi khác đến, sau đó xảy ra ẩu đả.

Ba người bị khởi tố bị can, trong đó có Tân. Cơ quan điều tra xác định Tân là người cầm đầu và là người trực tiếp đâm chết nạn nhân. Do Tân bỏ trốn nên bị công an phát lệnh truy nã về hai tội giết người và gây rối trật tự công cộng.

Tháng 10/1995, TAND TP.HCM đưa vụ án ra xét xử và tuyên án hai và ba năm tù đối với hai bị cáo về tội gây rối trật tự công cộng. Riêng với Tân, tòa nhận định: “Đối với cái chết của nạn nhân do Tân cùng một số thanh niên đã trốn thoát gây ra, khi nào bắt được xử lý sau”.
Tân lưu lạc nhiều nơi, thay tên đổi họ, đến năm 1996 thì về phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân sinh sống.

Một ngày trong tháng 8/2014, em gái nạn nhân ngồi xem tivi thì nhận thấy người phó ban bảo vệ dân phố đang được tuyên dương vì thành tích bắt cướp tên Võ Minh Hùng có nhiều đặc điểm giống Tân nên báo cơ quan công an. Báo Trí thức trẻ thông tin.

Với những thông tin và đặc điểm nhận dạng gia đình nạn nhân cung cấp Cục Cảnh sát truy nã (thuộc Tổng cục cảnh sát, Bộ Công an) vào cuộc điều tra đến ngày 12/9/2014 thì Tân bị bắt.

 

Tân khai chỉ cầm gậy dân phòng vào đánh nhau nhưng không đánh trúng ai. Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của hai nghi can bị bắt lưu trong hồ sơ năm 1994 thì Tân là người tổ chức ăn nhậu vào đêm xảy ra sự việc.

VKSND TP.HCM đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung để làm rõ vai trò của Tân là người trực tiếp dùng dao đâm hay người chủ mưu. Kết quả điều tra bổ sung xác định không thể ghi lời khai làm rõ thêm vai trò của Tân do những người tham gia vụ ẩu đả có ba người đã chết, một người qua đi ra nước ngoài sinh sống, còn Tân thì không thừa nhận đâm nạn nhân.

Do không còn nhân chứng để chứng minh Tân có hành vi chủ mưu, cầm đầu và dùng dao đánh nhau nên cơ quan điều tra hủy bỏ quyết định khởi tố tội giết người.

Ngày 24/11, TAND TP.HCM đã hoãn xét xử vụ án vì luật sư bảo vệ cho gia đình nạn nhân chưa kịp đọc hồ sơ và gia đình nạn nhân đã nhiều lần nộp đơn phản đối việc hủy bỏ khởi tố Nguyễn Minh Tân (SN 1958, tên gọi khác là Võ Minh Hùng) về tội giết người.

Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo