Quốc tế

Hy Lạp rượt đuổi 8 máy bay Thổ Nhĩ Kỳ

(DNVN) - Hy Lạp đã triển khai các chiến đấu cơ đến 9 lần để xua đuổi 8 máy bay Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm không phận ở vùng biển Aegean.

The Independent dẫn thông tin từ truyền thông Hy Lạp cho biết, cuộc rượt đuổi diễn ra sau khi 6 máy bay Thổ Nhĩ Kỳ được hộ tống bởi 2 chiến đấu cơ vi phạm không phận Hy Lạp 9 lần. Cuộc đụng độ này xảy ra trên vùng biển Aegean.

8 máy bay Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có hai chiếc mang theo vũ khí, đã bị các máy bay đánh chặn Hy Lạp xua đuổi ra khỏi không phận.

Đây là cuộc xâm phạm đầu tiên trong tháng 12, sau một cuộc tranh cãi ngoại giao giữa hai nước hồi đầu tháng.

Tháng trước, một chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị chiến đấu cơ Hy Lạp xua đuổi do vi phạm không phận. Chính quyền Ankara sau đó nói rằng chiếc F-16 khi đó đang thực hiện một chuyến bay diễn tập trên vùng biển quốc tế.

Chiến đấu cơ Hy Lạp.
Chiến đấu cơ Hy Lạp.

Hy Lạp tuyên bố khoảng không trải dài 10 dặm (hơn 16 km) quanh các hòn đảo của Hy Lạp, dọc theo bờ biển phía tây Thổ Nhĩ Kỳ là của họ, song Thổ Nhĩ Kỳ chỉ công nhận không phận Hy Lạp trong phạm vi 6 dặm. Hầu hết những cuộc đụng độ và xâm phạm không phận giữa hai nước đều xảy ra trong vòng bán kính 4 dặm còn lại mà cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền.

Sau sự cố hôm 24/11, Hy Lạp từng mỉa mai lý do “bắn hạ vì máy bay Nga vi phạm không phận” mà Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra. Theo Athens, nếu lấy lý do đó thì Hy Lạp đã phải nhiều lần bắn hạ máy bay Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo hãng tin Sputnik ghi nhận, trong năm nay các máy bay Thổ Nhĩ Kỳ đã có 1.233 lần tiến vào vùng giới hạn 10 dặm này, với 31 lần bay vào không phận chính thức của Hy Lạp.

Nên đọc
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo