Khám phá

Indonesia dùng mạng xã hội phục vụ sản xuất

Indonesia là một nền kinh tế đang phát triển rất sôi động và đất nước này đang trở thành một trong những quốc gia có hiểu biết về công nghệ nhất ở châu Á. Các vùng nông thôn ở Indonesia đang là một tiềm năng khổng lồ cho các công ty công nghệ.

Bạn có thể thấy rất rõ điều này khi nhìn vào thực tế rằng, Indonesia với dân số 240 triệu nằm rải rác trên một quần đảo rộng lớn (17.000 hòn đảo) có 40 triệu người sử dụng Facebook và 20 triệu người dùng Twitter, và trở thành đất nước có cộng đồng sử dụng Facebook lớn thứ 3 thế giới, sử dụng Twitter lớn thứ 5 thế giới.

 

Nhà sản xuất điện thoại BlackBerry, Research in Motion, cho biết Indonesia là một trong những thị trường hấp dẫn nhất của hãng này và nhiều nhà sản xuất thiết bị công nghệ khác cũng đang háo hức nhắm tới người tiêu dùng Indonesia.

 

Từ khoảng cách số và vật lý...

 

Tuy nhiên, chỉ cần đi vài giờ ra ngoài thủ đô Jakarta, để đến làng Kadaka Jaya, bạn sẽ thấy rõ được khoảng cách số ở đây. Càng đi xa, tín hiệu trên điện thoại di động càng bị yếu đi. Thật khó để có thể tìm thấy một cột phát tín hiệu điện thoại, nhưng bạn sẽ thấy những cánh đồng lúa xanh mướt trên những ngọn đồi. Một phong cảnh cực kì bình yên, khác xa so với sự hối hả và nhộn nhịp của Jakarta.

 

Phần lớn trong số 240 triệu người dân Indonesia đều kiếm sống bằng nghề nông nghiệp và luôn phải chịu thách thức từ sự thay đổi bất thường của thời tiết và giá cả của thị trường.

 

Ade, một người dân của làng Kadaka Jaya, một nông dân 24 tuổi năng động và trông rất thông minh, cho biết anh đã theo nghiệp nhà nông của gia đình và làm việc theo cách mà nhiều người trước đó đã làm.

 

Ade cho biết: “Vì chúng tôi không cách nào biết được người tiêu dùng ở các thành phố cần gì hay các sản phẩm mà chúng tôi cần đã có bán ở các cửa hàng trên thành phố hay chưa nên chúng tôi phải luôn liên lạc với những người bán hàng để hỏi. Tuy nhiên, mạng điện thoại ở đây lại không được ổn định”.

 

...đến động lực phát triển mạng xã hội

 

Nhưng hiện tại, mọi thứ đã thay đổi đối với làng Kadaka Jaya. Khoảng cách giữa nông thôn và thành thị chính là nguyên nhân phát sinh ra công ty công nghệ mới: 8villages. Mathieu Le Bras, người sáng lập và là Giám đốc của 8villages cho biết: “8villages là một mạng lưới kinh doanh xã hội dành cho những người nông dân. Nó liên kết họ với những người bán hàng địa phương và những người nông dân khác”.

 

Ade là 1 trong 900 nông dân Indonesia được thử nghiệm sản phẩm này miễn phí. Anh cho biết: “Dịch vụ này cho phép tôi truy cập thông tin về phân bón, thuốc trừ sâu và giá các loại cây trồng. Vì vậy, bây giờ khi cần thông tin, tôi chỉ cần chờ một tin nhắn SMS từ 8villages”.

 

Theo Le Bras, ông đang có kế hoạch mở rộng dịch vụ này ra toàn quốc trong 6 tháng tới và thậm chí là xa hơn nữa, tới Việt Nam và Philippines.

 

Le Bras cho rằng: “Mạng xã hội có vai trò vô cùng quan trọng ở nông thôn. Với mạng xã hội này, mọi người có thể tương tác chặt chẽ với nhau và chia sẻ kinh nghiệm cũng như thông tin cho nhau”.

 

Đó là lý do tại sao 8villages có một dịch vụ cho phép người nông dân nhập mã trên điện thoại di động và truy cập các đánh giá sản phẩm của những người nông dân khác, giống như khái niệm “like” trên các trang mạng xã hội khác. Ông nhận định đây là chìa khóa thành công của dịch vụ này.

 

Tuy nhiên không chỉ có những công ty mới thành lập mới đang có kế hoạch khai thác tiềm năng khổng lồ tại các vùng nông thôn Indonesia.

 

Nhà sản xuất thiết bị cầm tay toàn cầu Nokia cũng cung cấp dịch vụ Life Tools với chi phí khoảng 5 xu Mỹ một ngày. Với dịch vụ này, những người nông dân có điện thoại di động Nokia sẽ nhận được tin nhắn và giá của nông sản và tin tức thời tiết. Nokia cho biết năm 2011, Life Tool có hơn 600.000 người dùng tại Indonesia.

 

Cả những doanh nghiệp lớn như Nokia và những công ty mới thành lập như 8villages đều muốn thu hút nhiều khách hàng mới từ các vùng nông thôn của Indonesia, nhưng điều này không thể thành công một sớm một chiều khi mạng điện thoại ở nhiều vùng nơi đây vẫn còn khá đơn sơ và các nhà cung cấp viễn thông vẫn chưa ưu tiên cải tiến chúng.

 

Theo ITC News

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo