Quốc tế

Irag bắt giữ 40 phần tử IS, triệt phá âm mưu khủng bố Baghdad

(DNVN) - Cơ quan tình báo Iraq cho biết họ đã bắt giữ 40 phần tử của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cùng một số lượng lớn các thiết bị nổ, dây đai đánh bom tự sát, xe ô tô và tiền mặt… trong khuôn khổ một chiến dịch quy mô lớn ở các tỉnh Baghdad và Diyala thuộc nước này.

Theo tin tức từ trang Alarabiya, mới đây, cơ quan tình báo quốc gia Iraq, phối hợp với lực lượng an ninh Baghdad và Diyala, đã bắt giữ 40 đối tượng, tình nghi là thành viên của tổ chức khủng bố IS.

Điều tra ban đầu cho biết, các đối tượng được cho là đang chuẩn bị các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào Baghdad và Diyala.

Một số lượng lớn các thiết bị nổ, phương tiện khủng bố cũng như một lượng lớn tiền mặt đã bị thu giữ”, tuyên bố của lực lượng an ninh Iraq cho biết.

Diyala là một tỉnh thuộc phía Đông Bắc của thủ đô của Iraq, nơi IS đã thực hiện nhiều vụ đánh bom xe tự sát liều chết.

Phiến quân IS. Ảnh: Reuters
Phiến quân IS. Ảnh: Reuters

Cơ quan tình báo Iraq cũng cho biết, nhóm thành viên IS bị bắt giữ trên đã yêu cầu sự trợ giúp từ các chi nhánh của nhóm phiến quân này tại các khu vực khác của Iraq. Điều này cho thấy, nhánh IS ở Baghdad đang bị suy yếu.

Cuộc đột kích trên là phần tiếp theo của một chiến dịch đã thực hiện được hơn 30 vụ bắt giữ và triệt phá một chi nhánh của IS chế tạo bom xe ở Baghdad hồi tháng 3.

Lực lượng an ninh Iraq cũng cho biết vào chiều hôm 24/12, 19 chiến binh IS đã bị tiêu diệt và 3 chiếc xe bọc sắt của nhóm này bị phá hủy trong trận chiến tại tỉnh Salahadin, phía Bắc Baghdad.

Cảnh sát trưởng Iraq Ra'ed Jawdat cho biết trong một tuyên bố rằng 8 quả bom đã được tháo ngòi nổ tại Hasibiya, khu vực phía Đông của Salahadin.

IS hiện là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh toàn cầu. Trong ba năm qua, IS đã đánh chiếm được nhiều khu vực tại Iraq và Syria. Ngoài ra, IS cũng tích cực gia tăng tầm ảnh hưởng ở các nước Bắc Phi, đặc biệt là Libya.

 

Theo các số liệu, IS hiện kiểm soát khoảng 90.000km2. Chiến binh IS vào khoảng 50.000 - 200.000 người.

Nên đọc
An Nhi (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo