Khám phá

Iran lên kế hoạch cắt internet ra thế giới

Iran đang lên kế hoạch không cho những người sử dụng internet ở nước mình kết nối với thế giới trong một hoạt động có tên là Halal hay “làm sạch” internet.

Người Iran đã dùng các bộ phận kiểm duyệt chặn Facebook, Gmail và các trang tin tức nước ngoài, họ còn theo dõi bằng phần mềm do thám mua từ các công ty nước ngoài.

 

Tuy nhiên, các kế hoạch trên sẽ đi xa hơn, Iran sẽ có một phiên bản Facebook riêng và dịch vụ email riêng có tên Iran mail. Người dùng sẽ phải đăng ký địa chỉ nhà của mình cùng với số an ninh với cảnh sát.

 

Kế hoạch trên đã nhận được sự ủng hộ của  lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei, người được coi là có quyền lực nhất Iran. Ông đã coi việc dùng internet là tội lỗi và là công cụ để phương Tây tiến hành “chiến tranh mềm” bằng cách xâm lược văn hóa Iran.

 

Tuy nhiên, mục tiêu thực sự của ông là các nhà hoạt động chống chế độ, những người dựa vào internet kể từ sự thất bại của “cuộc cách mạng xanh” theo sau cuộc bầu cử năm 2009 gây tranh cãi. Kể từ đó an ninh đã được thắt chặt trên đường phố Iran.

 

Khi hệ thống làm sạch Internet được đưa ra vào mùa hè này, mới chỉ có một số doanh nghiệp và cơ quan chính phủ được phê chuẩn và giám sát chặt chẽ mới có thể truy cập vào internet. Để có hiệu lực, Iran sẽ phải có một tổ chức an ninh chặn các website không được phê chuẩn.

 

Chính quyền Iran đã lung lay do đối thủ của mình và các nhà cách mạng dùng internet vào năm ngoái.

 

Theo GDTĐ

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo