Quốc tế

Tổng thống Erdogan lên kế hoạch bắn hạ Su-24 để tranh cử?

(DNVN) - Sáu tuần trước vụ Su-24 bị bắn hạ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã lên kế hoạch bắn hạ một máy bay chiến đấu của Nga tham gia chiến dịch chống IS ở Syria.

Trang mạng WikiLeaks ngày 5/12 tiết lộ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã lên kế hoạch bắn hạ máy bay chiến đấu Nga tham gia chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng từ 6 tuần trước khi xảy ra vụ tiêm kích F-16 của không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ lên kế hoạch bắn hạ máy bay Nga từ 6 tuần trước? 

Trên mạng xã hội Twitter, một tài khoản có tên Fuat Avani ngày 11/10 đã đăng tải thông tin cho rằng Tổng thống Erdogan lo ngại về kết quả các cuộc bầu cử ở Thổ Nhĩ Kỳ sắp tới và có ý định bắn hạ một máy bay chiến đấu Nga.

Trong thông điệp đưa ra trên tài khoản Twitter của mình hôm 6/12, WikiLeaks đã đưa lại một bài báo, trong đó nhắc tới tiết lộ của Fuat Avni, đồng thời đặt câu hỏi “Phải chăng Thổ Nhĩ Kỳ đã để lộ kế hoạch bắn rơi chiến đấu cơ Nga từ 6 tuần trước đó”.

Sputnik cho hay, Avni là người thường chia sẻ chính xác tin nội bộ về Erdogan và chính phủ của ông này. Avni được cho là đã tuyên bố chính ông Erdogan đã ra lệnh bắn hạ chiếc Su-24 của Nga với lý do chiến cơ này đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo thông tin từ WikiLeaks chia sẻ trên Twitter, ông Erdogan đã tìm cách vận động cử tri của mình trước khi cuộc tổng tuyển cử Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra hôm 1/11 vừa qua, bằng cách leo thang căng thẳng với Nga.

Sau những lần tuyên bố sẽ bắn hạ máy bay Nga vi phạm chủ quyền, Đảng Công lý và Phát triển (AKP) của Tổng thống Erdogan đã giành được chiến thắng đa số trong cuộc bầu cử Quốc hội mà vốn bị mất từ 5 tháng trước đó.

 

Kết quả gần 49,7% số phiếu bầu dành cho AKP là bất ngờ bởi những dự báo trước đó cho thấy, không bên nào có thể giành đủ đa số trong quốc hội. Đảng Nhân dân Cộng hòa đối lập chính chỉ giành được 23%, không đủ để tạo nên sự cạnh tranh với AKP.

Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo