Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ tham chiến chống IS để tiêu diệt người Kurd ở Syria

(DNVN) - Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) hôm 13/12 khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ phát động cuộc chiến tại Syria không nhằm mục đích tiêu diệt IS mà muốn nhắm vào lực lượng người Kurd tại đây.

Hãng thông tấn AFP hôm 13/12 dẫn lời cựu sỹ quan tình báo CIA, ông Philip Giraldi cho rằng: “Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thực hiện các cuộc tấn công, triển khai quân đội tại Syria không hề nhằm tiêu diệt IS hay các lực lượng khủng bố tại đây. Điều ông ấy muốn là tiêu diệt các chiến binh của người Kurd tại quốc gia Trung Đông này”.

Máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Theo đó, ông Philip Giraldi nhận định nếu người Kurd tại Syria mạnh lên thì đây sẽ là chỗ dựa đắc lực cho tập đoàn người Kurd tại Thổ Nhĩ Kỳ vùng lên đòi ly khai. Khi đó, người Kurd tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thiết lập một nhà nước riêng và 30% diện tích lãnh thổ sẽ do họ quản lý. Điều này thực sự là cơn ác mộng đối với ông Erdogan.

Bên cạnh đó, ông Giraldi còn đưa ra những quan điểm về vấn đề máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Su – 24 của Nga ở Syria. Ông Giraldi khẳng định đây là một hành động khiêu khích do các quan chức cấp cao của Ankara.

Tuy nhiên, ông Tổng thống Erdogan đã tính tới việc Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không bảo vệ ông và nước Nga đưa ra những đòn trừng phạt kinh tế.

Mặc dù vậy, theo ông Giraldichính quyền Washington vẫn sẽ phải tính đến vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ vì Mỹ muôn tiến hành không kích Syria hay thể hiện tầm ảnh hưởng của mình tại Trung Đông thì bắt buộc phải dựa vào các căn cư quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Trong diễn biến có liên quan khác, hôm 12/12, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết kể từ khi quyết định mở cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đồng thời lãnh đạo liên quân quốc tế trong cuộc chiến tiêu diệt khủng bố thì Mỹ đã phải chi ra hơn 5,2 tỷ USD.

 

Số tiền khổng lồ nói trên đã giúp quân đội nước này thực hiện 8.180 cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của nhóm khủng bố này, trong đó 5.770 cuộc diễn ra trên lãnh thổ Iraq và số còn lại trên chiến trường Syria.

Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo