Quốc tế

Iraq tính chuyển sang dựa vào Nga để "xoay chuyển cục diện" chống IS?

(DNVN) - Người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng và An ninh của quốc hội Iraq cho rằng, nước này có thể sẽ yêu cầu Nga thực hiện các cuộc công kích vào tổ chức Nhà nước hồi giáo (IS) trên nước mình và muốn Moscow có vai trò lớn hơn so với Mỹ trong cuộc chiến chống lại nhóm cực đoan.

Báo VnExpress dẫn nguồn từ truyền thông quốc tế đưa tin, Iraq có dấu hiệu chán chường với sự hỗ trợ không mấy thành công của đồng minh Mỹ trong cuộc chiến chống IS và chuyển hướng sang dựa vào Nga.

Để minh chứng nhận định này, các cơ quan truyền thông đã dẫn lại lời của người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng và An ninh của quốc hội Iraq. "Trong vài ngày hoặc vài tuần tới, tôi nghĩ rằng Iraq sẽ buộc phải yêu cầu Nga tiến hành không kích, và điều đó phụ thuộc vào mức độ thành công của Nga ở Syria", Reuters dẫn lời Hakim al-Zamili, một chính trị gia hàng đầu người Shiite, nói.

Ảnh minh họa.

Phát biểu này là tín hiệu rõ ràng nhất cho thấy Baghdad dự tính dựa vào Nga trong cuộc chiến chống IS, sau khi các cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu không mang lại kết quả rõ rệt.

Một chiến dịch quân sự của Nga tại Iraq, nếu xảy ra, sẽ làm sâu sắc thêm lo ngại của Mỹ rằng họ đang mất thêm địa bàn chiến lược vào tay đối phương, tại một trong những khu vực có tính quyết định nhất thế giới.

Nga đang hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad bằng cuộc không kích ở Syria, trong khi đồng minh Iran nắm giữ ảnh hưởng sâu sắc ở Iraq. Tehran đã điều các cố vấn quân sự đến để trực tiếp giúp đỡ Baghdad trong cuộc chiến chống IS.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết ông sẽ hoan nghênh các cuộc không kích tiêu diệt IS của Nga ở nước này. Trong khi đó, lực lượng dân quân người Shiite thân Iran ở Iraq mong muốn hợp tác với Nga để chống lại ảnh hưởng của Mỹ.

"Chúng tôi đang xem xét liệu Nga có thể có một vai trò lớn hơn tại Iraq hay không. Vâng, chắc chắn là một vai trò lớn hơn so với Mỹ", ông Zamili nói.

 

Lực lượng dân quân Shiite, vốn luôn nghi ngờ Mỹ, cho rằng sự can thiệp của Nga là cơ hội để xoay chuyển cục diện.

"Sự can thiệp của Nga đến vào đúng thời điểm, đúng nơi và chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ thay đổi cục diện thế trận không chỉ ở Syria mà còn ở Iraq", Muen al-Kadhimi, một phụ tá của Hadi al-Amiri, thủ lĩnh lực lượng dân quân Shiite, nói. "Chính quyền đã dựa dẫm nhiều vào một đồng minh không thật sự đáng tin cậy, đó là Mỹ, và sai lầm này cần phải được sửa chữa".

Sở dĩ Iraq dự tính chuyển sang dựa vào Nga là do những sự hỗ trợ của Mỹ là không hiệu quả. Cũng theo tin từ báo VnExpress, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi dường như thất vọng trước kết quả của chiến dịch chống IS do Mỹ dẫn đầu. Nhóm cực đoan đã đe dọa tiến vào Baghdad và muốn vẽ lại bản đồ Trung Đông.

Nguồn tin quân sự cho biết các chỉ huy quân đội hồi đầu tháng 9 gửi thư đến Thủ tướng Abadi, phàn nàn rằng Mỹ chưa hỗ trợ đủ trong trận đánh nhằm giành lại nhà máy lọc dầu lớn nhất của Iraq gần thị trấn Baiji, một mốc quan trọng trong cuộc chiến chống IS.

Đồng thời, ông Abadi tỏ ra tức giận bởi những lời phàn nàn của giới chức Mỹ rằng quân đội Iraq thiếu ý chí chiến đấu chống nhóm cực đoan, nguồn tin chính phủ cho biết.

 

IS "thách chiến" với Nga

 Theo tin từ báo Thanh Niên, tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày 13/10 kêu gọi người Hồi giáo tiến hành cuộc thánh chiến chống Mỹ và Nga, đồng thời tuyên bố sẽ đánh bại Nga ở Syria.

“Nga sẽ bị đánh bại”, người phát ngôn IS, Abu Mohamed al-Adnani cho hay trong một tuyên bố đăng tải trên mạng. Adnani còn kêu gọi “người Hồi giáo khắp nơi hãy tiến hành cuộc thánh chiến chống Nga và Mỹ”.

Theo Adnani, Mỹ đã suy yếu, không thể chiến đấu với IS và đang lợi dụng Nga cùng Iran để củng cố vị thế ở Syria. Mỹ sẵn sàng "thiết lập liên minh với quỷ dữ", tên này cho biết thêm. Ngược lại, "IS hiện mạnh hơn bao giờ hết". Adnani cũng cảnh báo các nhóm đối lập Syria muốn chống lại nhóm phiến quân.

Cũng trong băng ghi âm, Adnani xác nhận phó thủ lĩnh Abu Muslim al-Turkmani, nhân vật số 2 của IS, đã thiệt mạng. Adnani không nói rõ Turkmani chết như thế nào và khi nào nhưng trước đó, truyền thông phương Tây đưa tin phó thủ lĩnh IS bị giết trong cuộc không kích của Mỹ ở Iraq. Ngược lại, nguồn tin của Nga nói rằng Turkmani trúng đạn trong cuộc không kích của Nga ở Syria.

 

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Quốc phòng Nga ngày 14/10 tuyên bố những cuộc không kích của nước này đã tiêu diệt 86 mục tiêu khủng bố ở Syria trong vòng 24 giờ qua, đây là con số cao nhất trong vòng một ngày kể từ khi Moscow bắt đầu chiến dịch ném bom ở Syria từ ngày 30.9. Trong những mục tiêu khủng bố có một vài mục tiêu IS.

Nên đọc
HÒA HẬU (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo