Quốc tế

IS tuyên bố mở chiến dịch "thánh chiến" trả thù Nga không kích

(DNVN) - Ngày 13/10, tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kêu gọi "tín đồ Hồi giáo khắp thế giới hãy đốt lên ngọn lửa thánh chiến chống lại Nga và Mỹ nhờ các chiến dịch không kích mà hai nước này đang triển khai tại các quốc gia Trung Đông.

Reuters đưa tin, những tín đồ của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã công bố một đoạn audio với nội dung kêu gọi các tín đồ trẻ tiến hành cuộc thánh chiến chống Nga và Mỹ. 

S gửi một tin nhắn audio với nội dung kêu gọi các tín đồ trẻ tiến hành cuộc chiến chống Nga và Mỹ.
IS đã lên tiếng kêu gọi tín đồ đạo Hồi trên toàn thế giới phát động các cuộc tấn công chống lại Nga và Mỹ.

"Hỡi những thanh niên Hồi giáo ở khắp nơi! Hãy châm ngòi cuộc chiến chống Nga và Mỹ để trả thù cho hoạt động quân sự của hai nước này chống lại người Hồi giáo ở Trung Đông", Abu Mohammad al-Adnani, phát ngôn viên của IS, nói trong đoạn audio.

IS cho rằng Mỹ và Nga là những nước đang phát động một cuộc chiến tiêu diệt những người theo đạo Hồi.

Lời kêu gọi của IS được đưa ra trong bối cảnh Nga và Mỹ đang tiến hành song song các chiến dịch không kích các phần tử khủng bố, trong đó có IS, tại khu vực Trung Đông. Từ tháng 9/2014, liên minh do Mỹ dẫn đầu đã ném bom các căn cứ của IS ở Syria dù không có phê chuẩn của Liên Hợp Quốc hay sự đồng ý của giới chức Syria.

h
IS cho rằng Mỹ và Nga là những nước đang phát động một cuộc chiến tiêu diệt những người theo đạo Hồi.

Bên cạnh đó, chiến dịch không kích của không quân Nga, yểm trợ hỏa lực cho quân đội Syria tấn công đã kéo dài 13 ngày. Trong khoảng thời gian này, không quân Nga đã xuất kích 400 lần, tiêu diệt 370 mục tiêu, làm suy giảm đáng kể sức chiến đấu của lực lượng khủng bố. Mục tiêu của các đòn không kích là các sở chỉ huy, các doanh trại và trại huấn luyện, kho vũ khí đạn dược, các trạm chỉ huy và nhà máy sản xuất bom, mìn tự chế.

Trong một diễn biến liên quan khác, thông báo của Tổng tư lệnh quân đội Syria đưa ra ngày 13/10 cho biết quân đội Syria đã đạt được bước tiến đáng kể trong việc đẩy lùi sự bành trướng của phiến quân IS.

 

Ông Mohammed Issa, người phát ngôn Tổng tư lệnh quân đội và các lực lượng vũ trang Syria cho biết: "Quân đội Syria đã lấy lại được quyền kiểm soát trên hai khu làng và 3 cao điểm chiến lược trong tỉnh Latakia, ngoại vi phía đông của thành phố Salma. 

Các cuộc tấn công của quân đội Syria đã gây thiệt hại nặng nề cho các nhóm khủng bố và làm suy sụp tinh thần của chúng. Một số lượng lớn các tay súng khủng bố đã chạy trốn về phía Thổ Nhĩ Kỳ”.

Nên đọc
Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo