Quốc tế

NATO sốc nặng, EU yêu cầu Nga ngừng không kích Syria

(DNVN) - NATO thấy “sốc” trước sự can thiệp quân sự của Nga tại Syria trong khi EU cho rằng sự can thiệp này khiến Syria càng thêm bất ổn và yêu cầu Moscow ngừng mọi chiến dịch không kích.

Nga làm NATO 'sốc nặng'

Trong nhiều ngày qua, các nước phương Tây và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cực kỳ khó chịu khi chứng kiến chiến dịch quân sự “tinh vi” của Nga tại Syria. Tốc độ và hiệu quả của chiến dịch quân sự chống lại tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) của NATO thời gian qua hoàn toàn thua kém Nga. 

Chiến dịch không kích IS của Nga đang làm NATO 'sốc nặng'.
Chiến dịch không kích IS của Nga đang làm NATO 'sốc nặng'.

Theo cựu điệp viên MI6 Alastair Crooke: “Từ lâu NATO đã thực hiện các chiến dịch quân sự phức tạp tại khu vực Trung Đông, tuy nhiên những hoạt động này thực sự không mang lại hiệu quả. Họ không thể giữ lời hứa hỗ trợ quân sự cho Iraq và Syria, trong khi Nga và Iran đều đáp ứng nhanh chóng khi được yêu cầu”. 

Trong nhiều năm qua, NATO luôn là tổ chức duy nhất đưa ra các quyết định về chiến tranh và hòa bình tại một số khu vực trên thế giới, ý kiến của các nước khác gần như bị bỏ ngoài tai. Đặc biệt là tại Trung Đông, Liên minh quân sự này tự cho mình có quyền hạn đặc biệt, thực hiện các chiến lược quân sự có lợi cho mình.

Thế nhưng các chiến dịch quân sự của Nga nhằm trợ giúp quân đội Syria trong cuộc chiến chống IS và các tổ chức khủng bố khác hoạt động tại Damascus đã đặt dấu chấm hết cho tình trạng “độc quyền hưởng lợi” của NATO và vị thế của liên minh này. Một số chuyên gia phân tích nhận định, chiến dịch hiện tại của Nga ở Trung Đông có thể đánh dấu sự hình thành một liên minh quân sự khác, nguy hiểm hơn NATO.

Vì vậy, phương Tây đã cố gắng tung ra chiến dịch bóp méo sự thật về các cuộc không kích của Nga tai Syria. Điển hình là NATO đã lợi dụng vụ máy bay của Nga vô tình bay vào không phận của Thổ Nhĩ Kỳ để suy diễn về mục đích thật sự của Nga.

EU yêu cầu Nga ngừng không kích

 

28 nước Liên minh châu Âu (EU) ngày 12/10 yêu cầu Nga dừng tiến hành các chiến dịch không kích vào Syria. Ngoại trưởng các nước EU chỉ trích sự can thiệp quân sự của Moscow để hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad sẽ làm trầm trọng thêm cuộc nội chiến kéo dài hơn 4 năm khiến hơn 250.000 người thiệt mạng.

Các lãnh đạo EU cũng chuẩn bị đưa ra lời chỉ trích Nga tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels vào ngày 15/10 tới, một quan chức cho biết. Bên cạnh việc chỉ trích Moscow, các nước EU còn tìm cách gia tăng trừng phạt kinh tế nhắm vào các thành viên cấp cao trong chính quyền Assad. Tuy nhiên, nội bộ EU vẫn bất đồng quan điểm về vai trò của Tổng thống Assad trong việc chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Syria.

Hiện các nghị sĩ Công đảng Anh đang đề nghị chính phủ Anh và các nước phương Tây cần tích cực ủng hộ thiết lập vùng cấm bay tại Syria để bảo vệ người tị nạn, thậm chí cả khi Nga phủ quyết tại Liên Hiệp Quốc như nước này từng đe dọa. Hội nghị Công đảng mới đây đã đồng ý hỗ trợ các vùng an toàn nếu được ủy quyền theo Chương 7 trong Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Sau nhiều năm can thiệp vào Syria, hiện nay EU đang bất lực và tuyệt vọng trong việc ngăn chặn dòng người di cư đổ về các nước châu Âu.

Tùng Bách (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo