Quốc tế

IS giết hơn 10.000 người từ khi lập ra nhà nước Hồi giáo

(DNVN) - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã sát hại hơn 10.000 người, bao gồm nam giới, phụ nữ và trẻ em ở Syria và Iraq kể từ khi nhóm Jihad tuyên bố thành lập một “đế chế” Hồi giáo toàn cầu vào tháng 6/2014.

Một nguồn tin mật từ những mật vụ được Tổ chức giám sát Nhân quyền của Syria (SOHR) và Iraq (IOHR) cài vào nhà nước Hồi giáo tự xưng IS cho biết trong vòng hơn 1 năm qua (tháng 6/2014), số người bị tổ chức khủng bố này giết hại đã lên đến con số hơn 10.000 người trong đó ít nhất 3.200 người Syria thiệt mạng vì chiến tranh, 7.700 người bị IS xử tử ở Iraq.

Phiến quân nhà nước Hồi giáo IS
Phiến quân nhà nước Hồi giáo IS.

Các binh lính và dân thường bị sát hại dã man rồi ném xác ra ngoài đường vì vi phạm những luật lệ tự đặt ra của IS. Theo tổ chức trên, số người thiệt mạng còn chưa gồm hàng ngàn dân thường là nạn nhân trong các vụ đánh bom tự sát mà IS tiến hành.

Cụ thể, 3207 nạn nhân bị giết hại tại Syria, trong đó 1858 nạn nhân là dân thường (98 phụ nữ và 76 trẻ em có độ tuổi dưới 18). Cũng tại Syria, IS hành quyết 906 binh sỹ Syria, 239 chiến binh nổi dậy và 185 thành viên của tổ chức IS, chưa tính số nạn nhân là thiếu niên bị IS huấn luyện cho các vụ đánh bom liều chết.

IS tiếp tục gây sốc khi tung video hành quyết tập thể 250 binh
IS từng gây sốc khi tung video hành quyết tập thể hàng loạt người dân.

Còn tại Iraq, số người bị IS giết hại lên mức 7.700 người. Trong số này, khoảng 2.100 người bị sát hại trong thành Mosul, nơi IS nắm quyền kiểm soát, 1.900 người là tại khu vực Al-Anbar ở tỉnh Anbar – tỉnh lớn nhất của Iraqa số họ bị bắt vào tháng 5/2015.

"250 vụ hành quyết khác diễn ra tại Diyala, nơi có một cơ sở hoạt động của IS và 110 vụ khác ở Kirkuk, nơi IS đã đụng độ với lực lượng Peshmerga của Irắc”. IOHR tuyên bố khoảng 60% trong số họ là lính và 40% là dân thường.

 

IS cũng đã phát hành, tuyên truyền hàng trăm, thậm chí là hàng ngàn hình ảnh và video hành quyết những người mà chúng bảo là đồng tính, thổ phỉ, gián điệp.

Palmyra là nơi xảy ra những cuộc tấn công đẫm máu nhất ở Syria. Thành trì mang tính lịch sử này đã bị IS chiếm giữ từ tháng 5/2015. “Các nhân chứng của chúng tôi báo cáo rằng họ nhìn thấy xác chết nằm rải rác xung quanh đường phố của khu di tích lịch sử, có khoảng 400 người chết trong đó chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Sau đó IS còn phát hành một đoạn video kinh tởm khi cho một đứa trẻ cầm súng bắn chết 25 người lính Syria.”

Su-25 chuyên thực hiện các nhiệm vụ yểm trợ hỏa lực tầm gần trên không.
Cường kích Su-25 trong cuộc không kích IS ngày 1/10 của Nga.

Trong một diễn biến có liên quan khác, hôm qua 1/10, các máy bay chiến đấu của Nga đã tiến hành 8 đợt không kích nhắm vào các mục tiêu của phiến quân IS, san phẳng nhiều sở chỉ huy và kho đạn dược.

Từ căn cứ không quân Hmeymim, máy bay Su-24 và Su-25 Nga đã thực hiện 8 lượt không kích nhằm vào 5 mục tiêu của IS ở 2 khu vực là tỉnh Idlib và Hama, gồm kho vũ khí và trung tâm chỉ huy". Các máy bay Su-24M đã phá hủy hoàn toàn sở chỉ huy chiến binh ở ngoại ô phía Bắc Jisr al-Shughur, tỉnh Idlib.

Máy bay chiến đấu Nga cũng đã ngăn chặn việc khôi phục một điểm chỉ huy của lực lượng khủng bố ở thị trấn Hama, vốn bị máy bay chiến đấu Nga phá hủy hôm 30/9. Ngoài ra, các cuộc không kích còn phá hủy một trại huấn luyện chiến binh của IS.

 

Bộ Quốc phòng Nga còn cho hay, họ cũng tấn công một trại huấn luyện của IS ở thành phố Maaret al-Numan và một sở chỉ huy ở Jisr al-Shughur, cùng thuộc tỉnh Idlib.

Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo