Quốc tế

IS nổi dậy phản công sau 10 ngày 'nằm im' vì Nga không kích

(DNVN) - Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 9/10 đã phát động các cuộc đột kích ở tỉnh Aleppo, phía Bắc Syria và chiếm được nhiều ngôi làng vùng ngoại ô thành phố Aleppo bất chấp các cuộc không kích của Nga.

Hãng tin AFP ngày 9/10 dẫn lời Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay đây là cuộc tấn công quy mô lớn mạnh nhất của IS trong vài tháng trở lại đây.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày 9-10 đã chiếm được hàng loạt các ngôi làng vùng ngoại ô thành phố Aleppo của Syria bất chấp các cuộc không kích của Nga.
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày 9-10 đã chiếm được hàng loạt các ngôi làng vùng ngoại ô thành phố Aleppo của Syria bất chấp các cuộc không kích của Nga.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, IS đã chiếm đóng các làng Tal Qrah, Kfar Qares và ít nhất bốn làng nhỏ khác ở các vùng nông thôn phía bắc Aleppo trong đợt phản công hôm nay. Các tài khoản kết nối với IS trên trang mạng xã hội Twitter cũng đã đăng tải các tuyên bố về việc tổ chức khủng bố này chiếm giữ được nhiều ngôi làng Syria.

Cuộc vây chiếm các ngôi làng trên giúp các phần tử cực đoan IS tiếp cận góc phía bắc của thành phố Aleppo và chỉ cách khu công nghiệp của lực lượng ủng hộ chế độ Assad khoảng 3 km.

Các cuộc phản công xảy ra trong bối cảnh các chiến đấu cơ Nga đang đều đặn thực hiên sứ mệnh ném bom tiêu diệt các chiến binh IS ở Syria, hỗ trợ cho lực lượng quân sự trên bộ của chính quyền Tổng thống Assad trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố khét tiếng này.

Các cuộc không kích được Nga thực hiện trong tuần qua đã phá hủy hàng trăm mục tiêu của phiến quân IS, trong đó có 71 xe bọc thép, 30 loại xe khác, 19 sở chỉ huy, 2 trung tâm truyền thông, 23 kho chứa nhiên liệu và đạn dược, 6 nhà máy được sử dụng để chế tạo bom xe, các trại huấn luyện và nhiều linh kiện pháo. 

Aleppo bị hư hại nhiều trong các cuộc không kích và dội bom.
Ngoại ô thành phố Aleppo bị hư hại nhiều trong các cuộc không kích và dội bom.

Ngoài ra ông Makushev cho biết Nga đã dội bom xuống một vị trí đóng quân chủ chốt của IS tại Raqa, giết chết 2 chỉ huy cấp cao của IS tại đây và khoảng 200 tay súng khác. Cuộc không kích của Nga tại Aleppo cũng giết chết khoảng 100 phiến quân trong khi Nga thực hiện thêm nhiều cuộc không kích nhắm vào các trại huấn luyện và đồn quân sự của IS tại Latakia, Hama và Idlib.

 

Trong một diễn biến khác, Quân đội Nga sắp đưa vào thử nghiệm một loại vũ khí sát thương mới có tên gọi Granch, một thiết bị điều khiển từ xa với 2-4 máy chiếu, bắn ra một chùm tia sáng đủ năng lượng để trấn áp và gây mù tạm thời cho đối phương, được trình làng tại một triển lãm khí tài quân sự tổ chức hồi tuần trước và sẽ được Hải quân Nga thử nghiệm trên khu trục hạm Đô đốc Gorshkov vào cuối tháng 10 này.

Express nhận định rằng sức mạnh của khẩu súng trên, đặc biệt là những tác động về mặt tâm lý lên đối phương của nó, hoàn toàn phù hợp với mục tiêu truy quét các phần tử thuộc tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Syria mà Nga đang thực hiện.

Ngoài khả năng khiến đối phương mù mắt tạm thời, nó còn phát huy tác dụng như một thiết bị gây nhiễu, cản trở hoạt động của các thiết bị cảnh báo sớm, khiến hoạt động trinh sát của đối phương gặp khó khăn.

Ngoài ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang tính toán huy động 150.000 quân dự bị, được gọi đăng ký nhập ngũ hồi đầu tuần trước, để tiêu diệt IS.

Sau động thái này của Nga, chính phủ các nước phương Tây tiếp tục cáo buộc các cuộc không kích của Nga nhắm vào các nhóm nổi dậy ở Syria và cho rằng tiêu diệt IS chỉ là một trong các động thái nhằm hỗ trợ sự cầm quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

 

Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo