Quốc tế

IS trả thù không kích, đánh sập Khải Hoàn Môn 2000 tuổi ở Syria

(DNVN) - Ngày 4/10, tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã phá hủy Khải Hoàn Môn ở thành cổ Palmyra, Syria, công trình kiến trúc có từ thời La Mã từng được UNESCO xếp hạng Di sản thế giới.

Cục trưởng Cục Cổ vật và bảo tàng Syria, ông Maamun Abdul Karim cho biết phiến quân IS hôm 4/10 đã đánh sập Khải Hoàn Môn (Arch of Triumph) 2000 năm tuổi nổi tiếng tại thành cổ Palmyra của Syria, di tích có từ thời La Mã từng được UNESCO xếp hạng Di sản thế giới.

 Di tích Khải Hoàn Môn tại thành phố Palmyra, Syria
Di tích Khải Hoàn Môn ở thành phố Palmyra, Syria vừa bị IS phá huỷ.

“Theo thông tin từ giới chức địa phương, các chiến binh IS đã phá hủy Khải hoàn môn ở thành phố Palmyra lịch sử. Bi kịch được cho là xảy ra sau khi IS cho nổ tung hai ngôi đền cổ Bel và Baal Shamin cùng một ngôi mộ cổ tại thành phố cổ Palmyra”, ông Maamun Abdul Karim nói.

Ngày 5/20, Tổ chức giám sát Nhân quyền của Syria (SOHR) cũng xác nhận di sản thế giới này đã bị IS dùng bom và máy đào đất phá huỷ, đồng thời cho biết IS đánh sập công trình nổi tiếng trên là bởi “các mẫu trang trí trên cột của cổng Khải hoàn môn bị coi là báng bổ, xúc phạm ​Hồi giáo”.

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) gọi hành động trên của IS là tội ác chiến tranh và cho biết IS đang tìm cách xóa sổ các bằng chứng về hệ thống di sản đa dạng tại Syria.

Theo UNESCO, Palmyra là một trong những trung tâm văn hóa quan trọng của thế giới cổ đại và được coi là biểu tượng ý nghĩa của lịch sử quốc gia Trung Đông.

 

Kể từ khi giành quyền kiểm soát Palmyra hồi tháng 5, IS đã tàn phá 2 ngôi đền Baal Shamin và Bel tại tòa thành này, cùng nhiều di sản thời La Mã ở Palmyra.

Tùng Bách (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo