Quốc tế

Tổng thống Assad mở chiến dịch tổng tấn công IS ở Syria

(DNVN) - Chính phủ Syria mới đây tuyên bố mở chiến dịch tấn công quy mô lớn chống khủng bố trong nỗ lực giành lại các thị trấn và làng mạc đã bị chiếm đóng trong nhiều tháng qua.

Ngày 8/10, Tổng Tham mưu trưởng của quân đội Syria, Tướng Ali Abdullah Ayyub tuyên bố, Quân đội Chính phủ nước này đã bắt đầu mở cuộc tấn công quy mô lớn nhằm tiêu diệt các nhóm khủng bố và giải phóng các khu vực, khu dân cư bị khủng bố chiếm đóng.

Chiến dịch tấn công tổng lực của Quân đội Syria được bắt đầu sau hàng loạt các cuộc không kích của Quân đội Nga vào các mục tiêu khủng bố trong hơn một tuần vừa qua.

Quân đội Syria mở các cuộc tấn công chống khủng bố nhằm giải phóng các thị trấn và làng mạc đã bị chiếm đóng.
Quân đội Syria mở các cuộc tấn công chống khủng bố nhằm giải phóng các thị trấn và làng mạc đã bị chiếm đóng.

Các cuộc không kích được Nga thực hiện trong tuần qua đã phá hủy hàng trăm mục tiêu của phiến quân IS, trong đó có 71 xe bọc thép, 30 loại xe khác, 19 sở chỉ huy, 2 trung tâm truyền thông, 23 kho chứa nhiên liệu và đạn dược, 6 nhà máy được sử dụng để chế tạo bom xe, các trại huấn luyện và nhiều linh kiện pháo. 

Điều này tạo tiền đề để Quân đội Chính phủ Syria bước vào cuộc chiến tổng lực nhằm xóa sổ những tay súng khủng bố trên khắp đất nước.

Theo các số liệu mới nhất, Quân đội của Tổng thống Assad đã tấn công và hành tiến được 70km đến phía Bắc thành phố Hama. Tại đây, họ đã giải phóng ngay lập tức một vài khu dân cư và đánh bật các tay súng khủng bố ra khỏi các điểm cao quan trọng chiến lược.

Quân đội Chính phủ Syria dàn trận địa pháo tấn công khủng bố.
Quân đội Chính phủ Syria dàn trận địa pháo tấn công khủng bố.

Chiến dịch tấn công trên bộ được tiến hành cách thủ đô Damascus 200km. Đến thời điểm hiện tại, trận chiến đang diễn ra hết sức ác liệt. Những tên khủng bố chịu tổn thất lớn về sinh lực, các thiết bị kỹ thuật và bắt đầu rút lực lượng khỏi các khu vực phía Nam.

 

Quyết định tổng tấn công của chính quyền Tổng thống Bashar Assad được đưa ra trong bối cảnh NATO lên tiếng báo động các hành động quân sự của Nga ở quốc gia Trung Đông này vì lo sợ Moscow nhắm vào phe nổi dậy ôn hòa.

Bác bỏ những cáo buộc này, Điện Kremlin tuyên bố sẵn sàng thiết lập các cuộc tiếp xúc với nhóm Quân đội Syria Tự do (FSA) - nhóm đối lập chính ở Syria theo đường lối ôn hòa và được phương Tây hậu thuẫn - nhằm tìm ra giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria.

Trong một diễn biến khác, Quân đội Nga sắp đưa vào thử nghiệm một loại vũ khí sát thương mới có tên gọi Granch, một thiết bị điều khiển từ xa với 2-4 máy chiếu, bắn ra một chùm tia sáng đủ năng lượng để trấn áp và gây mù tạm thời cho đối phương, được trình làng tại một triển lãm khí tài quân sự tổ chức hồi tuần trước và sẽ được Hải quân Nga thử nghiệm trên khu trục hạm Đô đốc Gorshkov vào cuối tháng 10 này.

Express nhận định rằng sức mạnh của khẩu súng trên, đặc biệt là những tác động về mặt tâm lý lên đối phương của nó, hoàn toàn phù hợp với mục tiêu truy quét các phần tử thuộc tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Syria mà Nga đang thực hiện.

Ngoài khả năng khiến đối phương mù mắt tạm thời, nó còn phát huy tác dụng như một thiết bị gây nhiễu, cản trở hoạt động của các thiết bị cảnh báo sớm, khiến hoạt động trinh sát của đối phương gặp khó khăn.

 

Ngoài ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang tính toán huy động 150.000 quân dự bị, được gọi đăng ký nhập ngũ hồi đầu tuần trước, để tiêu diệt IS.



Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo