Quốc tế

Mỹ: 4 tên lửa hành trình của chiến hạm Nga đã rơi nhầm vào Iran

(DNVN) - Hôm 8/10, hai quan chức Mỹ tiết lộ với tờ CNN rằng 4 tên lửa hành trình được phóng từ tàu chiến Nga ở biển Caspian đã rơi xuống Iran thay vì bắn trúng các căn cứ của IS tại Syria.

Tờ CNN dẫn lời hai quan chức Mỹ giấu tên, nói rằng ít nhất 4 trong số 26 tên lửa hành trình của Nga đã bị rơi ở Iran, sau khi được phóng đi từ tàu chiến ở biển Caspian. Nguồn tin tình báo của Mỹ còn cho biết, một số tòa nhà đã bị phá hủy và có dân thường bị thương. Hiện, vẫn chưa có thông tin nào việc tên lửa hành trình của Nga đã rơi xuống khu vực nào của Iran. 

 

Tên lửa hành trình Nga bắn vào Syria từ một tàu chiến trên biển Caspian hôm 7-10.
Tên lửa hành trình Nga bắn vào Syria từ một tàu chiến trên biển Caspian hôm 7/10.

Được biết, bộ tứ chiến hạm được lệnh phóng tên lửa hành trình tiêu diệt IS của Nga đậu ở phía nam biển Caspian. Điều này có nghĩa là đường bay của tên lửa hành trình này sẽ phải đi qua cả Iraq lẫn Iran trước khi tới Syria.

Bộ Quốc phòng Nga ngay lập tức đã lên tiếng bác bỏ thông tin trên. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết tất cả các tên lửa hành trình được phóng hôm 7/10 đều đánh trúng mục tiêu của IS ở Syria. “Sự việc không giống những gì mà CNN đăng tải, chúng tôi không đưa những thông tin từ các nguồn không chính thống. Các tên lửa được phóng đều bắn trúng mục tiêu được xác định ban đầu trong thời gian thực”. - người phát ngôn khẳng định.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga chỉ ra rằng các mục tiêu mà Nga tấn công đều được chụp ảnh trước và sau khi bị đánh. Ngoài ra, máy bay không người lái của Nga luôn giám sát tình hình Syria từ trên cao cả ngày lẫn đêm. 

Bản đồ hướng đi của tên lửa Nga phóng từ tàu chiến trên biển Caspian.
Bản đồ hướng đi của tên lửa hành trình của Nga phóng từ tàu chiến trên biển Caspian.

Trong khi đó, hãng thông tấn Reuters đưa tin Nhà Trắng từ chối bình luận về báo cáo của một số quan chức Washington nói trên. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thừa nhận họ không thể xác định nguồn tin đúng hay sai.

 Trong khi đó, hãng tin bán chính thức FARS của Iran cho biết Bộ Quốc phòng Iran cũng đã lên tiếng bác bỏ thông tin "tên lửa Nga rơi nhầm vào Iran". Nhiều cơ quan truyền thông Iran coi thông tin này là "chiến tranh tâm lý" của phương Tây. 

 

Tuy nhiên, hãng tin chính thức Islamic Republic News Agency dẫn lời thống đốc thành phố Takab, nói rằng một "vật thể bay không xác định" rơi xuống làng Ghozghapan ở tỉnh West Azerbaijan và người dân địa phương cho biết vụ nổ đã phá vỡ cửa sổ các nhà trong khu vực.

 

 

Như tin tức đã đưa trước đó, trong cuộc họp được truyền hình trực tiếp vào ngày 7/10, Tổng thống Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã tiết lộ hải quân Nga đã chính thức tham gia chiến dịch tấn công tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và lần đầu tiên sử dụng tên lửa hành trình hải đối đất ở Syria.

Bộ tứ chiến hạm của Hạm đội Caspian đã phóng 26 quả tên lửa hành trình Kalibr-K từ biển Caspian, vượt qua lãnh thổ của 2 nước Iran và Iraq với quãng đường 1500km sang lãnh thổ Syria thiêu rụi 11 mục tiêu của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria. 

 

Cuộc tấn công kết hợp của lực lượng không quân và hải quân đã tiêu diệt 19 sở chỉ huy, điều hành tác chiến; 12 kho vũ khí quân sự; 71 xe tăng thiết giáp, các nhà máy và xưởng chế tạo và kho chứa chất nổ, vật liệu nổ tự tạo.

Thu Phương (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo