Quốc tế

IS sử dụng vũ khí hóa học tấn công phe đối lập ở Syria

(DNVN) - Tổ chức Cấm phổ biến vũ khí hóa học (OPCW) xác nhận rằng khí độc mù tạc đã được sử dụng trong trận chiến của phiến quân thuộc IS với một nhóm khủng bố nổi loạn khác ở Syria.

Tổ chức Cấm phổ biển vũ khí hóa học (OPCW) ngày 5/11 lên tiếng xác nhận thông tin chất khí được sử dụng trong cuộc chiến tại thị trấn Marea ở tỉnh phía Bắc Aleppo của Syria vào ngày 21/8 là loại khí độc chết người có tên gọi “khí mù tạt” (mù tạt lưu huỳnh).

OPCW xác nhận có vũ khí hoá học được sử dụng ở Syria.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin mật từ bản báo cáo hôm 29/10 của OPCW cho hay: "chắc chắn ít nhất 2 người đã bị phơi nhiễm với chất mù tạt lưu huỳnh ở thị trấn Marea, phía bắc Aleppo hôm 21/8. Tồi tệ hơn, vụ tấn công còn gây ra cái chết cho một trẻ sơ sinh". 

Kết luận này là xác nhận chính thức đầu tiên về việc sử dụng khí lưu huỳnh (mù tạc) ở Syria kể từ khi chính phủ Tổng thống Assad tuyên bố phá huỷ kho vũ khí hoá học của mình.

Khí mù tạt còn có tên gọi là mù tạt lưu huỳnh có khả năng gây ra những vết bỏng hóa học trên da, mắt và phổi. Khí mù tạt có thể gây chết người, làm nạn nhân nhiễm độc bị tàn tật, mắc bệnh ung thư hoặc bị mù vĩnh viễn. Chất độc hóa học này có thể tồn tại trong môi trường suốt nhiều ngày, thậm chí trong nhiều tuần.

Sức sát thương của loại khí mù tạt này rất kinh khủng.

Hiện, có rất nhiều nguồn tin cho rằng, phiến quân IS đã sử dụng loại vũ khí này cả ở Iraq và Syria. Phe đối lập tại Syria và nhiều nhóm cứu trợ quốc tế cho biết, vào cuối tháng 8, khoảng vài chục người đã bị ảnh hưởng bởi loại khí độc này khi tiến vào khu vực thị trấn Marea, nơi phe đối lập ôn hòa và IS đang giao tranh với nhau.

Một cuộc điều tra bởi tổ chức Cấm vũ khí hóa học Liên Hợp Quốc (UN-OPCW) đang được mở ra để xác định xem ai đứng đằng sau các vụ tấn công có chứa hóa chất này. Kết quả điều tra sẽ được OPCW sẽ được trình lên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc vào cuối tháng này cùng với những bằng chứng chứng minh IS đã sở hữu, sử dụng các loại vũ khí hóa học tại Iraq và Syria. 

 

Đào Anh (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo