Quốc tế

Palestine tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel

(DNVN) - Ngày 21/12, Tổng Thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine cho biết quan hệ ngoại giao giữa Chính quyền Palestine và Israel sẽ chính thức chấm dứt kể từ năm 2016.

Truyền thông Trung Đông ngày 21/12 dẫn lời Tổng Thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Saeb Erekat cho biết Palestine sẽ chấm dứt quan hệ ngoại giao với Israel vào đầu năm 2016.

Tổng Thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Saeb Erekat. 

Phát biểu trên đài phát thanh địa phương, ông Erekat nói rằng lãnh đạo của PLO đã quyết định sẽ cắt đứt tất cả các mối quan hệ với Israel. Theo đó tất cả các hợp tác an ninh mà chính phủ hai nước Israel và Palestine đã đàm phán đạt được từ trước đến nay đều bị hủy bỏ. Quyết định trên có hiệu lực kể từ đầu năm 2016.

Quyết định gây bất ngờ trên của PLO được đưa ra nhằm đáp trả những quyết định mới nhất của Chính phủ Israel về việc tiếp tục xây dựng các khu định cư bất hợp pháp cho người Do Thái cũng như việc Do Thái hóa khu vực Jerusalem.

Ông Erekat nhấn mạnh: “Israel đã quyên mất rằng họ đang đứng ở đâu, họ đã quên mất rằng họ đã nói và hứa những gì. Palestine sẽ không nhân nhượng với chính quyền Israel nữa”.

Trong một diễn biến khác, có thông tin cho rằng quyết định cắt đứt quan hệ giữa hai bên được đưa ra từ hồi tháng 3. Tuy nhiên việc thực hiện quyết định trên đã bị trì hoãn sau những nỗ lực ngoại giao của cả hai nước trong thời gian quan.

Mặc dù vậy, sau khi tiến hành các cuộc gặp gỡ, thảo thuận với các nước Arab và các cường quốc khu vực, chính quyền Palastine đã bất ngờ đưa ra quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel vào đầu năm 2016.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo