Quốc tế

Nga "bắt tay" với Taliban tiêu diệt IS: Dùng độc diệt độc

(DNVN) - Nga tuyên bố tổ chức Taliban ở Afghanistan đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Syria do nước này dẫn đầu.

Quan điểm của chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin về Taliban là tổ chức này không cùng phe hay hậu thuẫn các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS. Bên cạnh đó, trên thực tế Taliban không còn khả năng trở lại cầm quyền ở Afghanistan. Tại Pakistan, lực lượng Taliban tuy đã suy yếu nhưng vẫn chưa thể bị tiêu diệt hoàn toàn.

Binh sĩ lực lượng Taliban tại Afghanistan.

Như vậy, với vai trò tương đối trong hệ thống chính trị ở Afghanistan cũng như có ảnh hưởng về an ninh trong khu vực, Nga chắc chắn sẽ coi Taliban là một phần trong cuộc chiến chống IS.

Tuy nhiên, sẽ không có chuyện Moscow công khai bộc lộ sự ủng hộ đối với Taliban bởi dù nói gì đi nữa, tổ chức này vẫn bị coi là mang tính cực đoan. Nhiều quốc gia phương Tây còn lo ngại rằng IS sẽ thu phục Taliban và vươn tay với sang Trung và Nam Á, cụ thể là ở Afghanistan và Pakistan.

Như vậy, để tranh thủ được Taliban trước khi IS thực hiện âm mưu trên, giới chức Moscow sẽ phải hành động thật nhanh và quyết đoán. Kế hoạch này của Điện Kremlin có thể coi là cách “Dùng độc trị độc và cùng độc diệt độc”.

Kế hoạch liên kết với Taliban đánh IS của Nga sẽ khó có thể vấp phải sự phản đối của Mỹ bởi trước đó, Washington đã làm vậy. Tuy nhiên khi đó, thủ lĩnh Taliban đã không thực hiện cam kết và phản lại giới chức Mỹ khiến kế hoạch bị phá hủy.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo