Quốc tế

Kẻ chủ mưu tấn công khủng bố thủ đô Paris "đã chết"?

(DNVN) - Abdelhamid Abaaoud được cho là một trong số hai kẻ bị cảnh sát Pháp tiêu diệt trong cuộc đấu súng xảy ra rạng sáng 18/11 tại Saint-Denis.

Tờ Washington Post dẫn lời hai quan chức tình báo cấp cao của châu Âu cho rằng Abdelhamid Abaaoud, kẻ chủ mưu vụ khủng bố kinh hoàng tại Paris hôm 13/11, đã chết trong cuộc vây bắt kéo dài 7 tiếng của cảnh sát Pháp hôm qia (18/11).

Abdelhamid Abaaoud được cho là kẻ chủ mưu gây ra vụ khủng bố liên hoàn tại Paris ​tối 13/11.

Kết luận này được đưa ra sau khi các chuyên gia và cảnh sát khám xét kĩ lưỡng hiện trường ngôi nhà mà các nghi phạm khủng bố cố thủ ở thị trấn St Denis, ở ngoại ô Paris, với khung cảnh tan hoang: cửa sổ bị thổi tung, sàn nhà sập hoàn toàn do vụ đánh bom tự sát của một nghi can...

Theo lời các quan chức, hơn 100 nhân viên cảnh sát và binh lính tham gia vụ bố ráp, khiến ít nhất 2 người chết. Abdelhamid Abaaoud là một trong 2 người thiệt mạng. Abaaoud từng khoe khoang hắn có thể đi lại dễ dàng giữa châu Âu và các thành trì của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Phát biểu sau khi chiến dịch kết thúc, công tố viên Francois Molin nói với báo chí rằng ông không thể cung cấp danh tính từng đối tượng tại hiện trường. Một quan chức an ninh Pháp từ chối xác nhận tên Abdelhamid Abaaoud, nghi phạm cầm đầu nhóm tấn công khủng bố ở Paris, đã thiệt mạng.

Tuy nhiên, hai quan chức cao cấp của châu Âu nói với Washington Post rằng, họ đã nhận được báo cáo của chính phủ Pháp về cái chết của Abaaoud sau vụ đột kích. Điều chưa rõ hiện tại là Abaaoud đã chết vì tự sát hay trong vụ kích nổ của một nữ nghi phạm trong căn hộ. Sau vụ việc, các chuyên gia pháp y đã đến hiện trường thu thập mẫu ADN còn sót lại của các nạn nhân.

Abaaoud, được cho là một kẻ ủng hộ IS nhiệt tình có liên quan đến một số kế hoạch tấn công khủng bố, được cho là ở Syria đầu năm nay. Một số quan chức cho rằng hắn có thể trở lại châu Âu, nằm dưới vỏ bọc của người di cư vào Hy Lạp đến từ Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Vụ truy bắt tên này gây nên lo ngại là Abaaoud đã "qua mắt được các cơ quan tình báo khi đi qua châu Âu" và các phần từ "nằm vùng" khác của Nhà nước Hồi giáo có thể tiếp tục gây nên một vụ tấn công khác.

Thu Phương (Theo Washington Post)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo