Khám phá

Khám phá chấn động về 'vật chất tối' cấu tạo nên vũ trụ

Một khám phá mới cung cấp bằng chứng trực tiếp đầu tiên về vật chất tối - thứ vật chất vô hình được cho là chiếm phần lớn trong vũ trụ.

Sử dụng kính viễn vọng không gian LUX-ZEPLIN, vị giáo sư vật lý và khoa học Harry Nelson, đến từ trường đại học California (Mỹ) đã phát hiện một loại hạt được cho là tạo thành vật chất tối, đang phát tỏa từ Mặt trời tới Trái đất.

Khám phá này củng cố giả thuyết vật chất tối đang được sản sinh trong lõi của các ngôi sao. Theo báo cáo nghiên cứu, các chuyên gia đã quan sát được một tín hiệu lạ trong Thái dương hệ. Nó được xác định là một nguồn tia X dị thường mới phát hiện trong từ trường của Trái đất.
 
Sau khi loại bỏ khả năng về các nguồn khác, nhóm nghiên cứu nhận định, tín hiệu là kết quả của các hạt axion đang được biến đổi thành photon khi chúng va vào từ trường. Trong đó, axion là các hạt cơ bản giả định trong nguyên tử, được tin là thành phần cấu tạo vật chất tối.

Giả thuyết về sự tồn tại của vật chất tối ra đời dựa vào các hiệu ứng hấp dẫn quan sát từ các ngôi sao và thiên hà. Vật chất tối được cho là chiếm tới khoảng 85% tổng các loại vật chất trong vũ trụ và giúp định hình cấu trúc của vũ trụ.

Tuy nhiên, nếu kết quả nghiên cứu mới được xác thực, nó sẽ là phát hiện đầu tiên về vật chất tối. Lõi của Mặt trời cực nóng và đậm đặc, cũng như đang không ngừng trải qua quá trình tổng hợp hạt nhân.

Vì vậy, nó có khả năng tạo ra các hạt kỳ lạ giống như axion. Dù giả thuyết là như vậy, nhưng sự tồn tại của các hạt rất khó chứng minh.

Gray Rybka, trợ lý giáo sư nghiên cứu về vật lý tại Đại học Washington, thành viên nhóm thí nghiệm ADMX Gen 2 nhận định, khám phá mới về các hạt axion và vật chất tối do đó "có thể tạo ra tác động cơ bản đến các giả thuyết của chúng ta về vũ trụ".

Ông Gray nói thêm rằng, đây mới chỉ là kết quả ban đầu và các nhà nghiên cứu vẫn sẽ cần tiến hành thêm những quan sát tiếp theo bằng kính thiên văn để xác thực nó.

Theo chuyên gia này, chính xác hạt axion là gì vẫn còn đôi chút bí ẩn. Chúng nhiều khả năng là "một khía cạnh nào đó của vật lý hạ nguyên tử" vẫn chưa được hiểu rõ.

Giáo sư Harry Nelson nhấn mạnh, hiện các chuyên gia vẫn chưa rõ, liệu toàn bộ vật chất tối trong vũ trụ có nguồn gốc từ các ngôi sao hay không?
 

VTC News
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo