Khám phá

Khám phá công trình nghiên cứu ADN đoạt giải Nobel Hóa học 2015

(DNVN) - Ba nhà khoa học Mỹ, Thụy Điển và Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành đồng chủ nhân của giải Nobel Hóa học 2015 với công trình nghiên cứu về cơ chế tế bào sửa chữa ADN bị hư hại.

Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển vừa công bố quyết định trao giải thưởng Nobel Hóa học năm nay cho các nhà nghiên cứu Thomas Lindahl, (gốc Thụy Điển, đang làm việc cho Viện Francis Crick và phòng thí nghiệm Clare Hall ở Anh), Paul Modrich (gốc Mỹ, đang làm việc tại Trường Y, Đại học Duke và Viện Y học Howard Hughes) và Aziz Sancar (gốc Thổ Nhĩ Kỳ, đang làm việc tại Đại học North Carolina, Mỹ).

Ba nhà khoa học được trao giải Nobel Hóa học 2015, từ trái sang phải: Tomas Lindahl (Thụy Điển), Paul Modrich (Mỹ) và Aziz Sancar (người Mỹ gốc Thổ Nhĩ Kỳ).
Ba nhà khoa học được trao giải Nobel Hóa học 2015, từ trái sang phải: Tomas Lindahl (Thụy Điển), Paul Modrich (Mỹ) và Aziz Sancar (người Mỹ gốc Thổ Nhĩ Kỳ).

Ủy ban Nobel cho biết, các khám phá của ba nhà khoa học này "đã cung cấp kiến thức cơ bản về cách một tế bào sống hoạt động như thế nào và có thể được sử dụng để phát triển các phương pháp chữa trị ung thư mới ra sao".

Theo các chuyên gia, tổn hại ADN luôn luôn xảy ra và lí do khiến vật chất di truyền của chúng ta không tan rã thành những mớ hỗn độn hoàn toàn về mặt hóa học là nhờ một loạt hệ thống phân tử liên tục giám sát và sửa chữa ADN. Giải Nobel Hóa học 2015 đã vinh danh 3 nhà khoa học có công vẽ nên bản đồ về cách rất nhiều trong số những hệ thống sửa chữa này hoạt động ra sao ở cấp độ phân tử chi tiết.

Ba nhà khoa học này được tôn vinh vì có công lập bản đồ, ở tỉ lệ phân tử, cho thấy cách các tế bào sửa chữa ADN bị hư hại để đảm bảo cấu trúc gien
Ba nhà khoa học thắng giải Nobel Hóa học với công trình nghiên cứu cơ chế các tế bào sửa chữa ADN bị hư hại để đảm bảo cấu trúc ADN.

Tiến sĩ Lindahl được vinh danh vì khám phá ra một cơ chế sửa chữa ADN của tế bào trong chu kỳ tế bào. Trong khi đó, tiến sĩ Modrich có công phát hiện ra cách thức tế bào sửa chữa những lỗi xảy ra khi ADN được sao chép trong quá trình phân bào. Thành tựu của tiến sĩ Sancar là lập được bản đồ về cơ chế được tế bào sử dụng để sửa chữa những tổn hại do tia cực tím gây ra đối với ADN.

Trong lễ công bố giải Nobel Hóa học được tổ chức ở Stockholm, ông Goran K Hansson, tổng thư ký Viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển nhấn mạnh: "Những công trình của họ đã có đóng góp quyết định đối với sự hiểu biết về cách thức tế bào sống thực hiện những chức năng của mình, đồng thời cung cấp kiến thức về những nguyên nhân gây ra một số chứng bệnh di truyền ở cấp độ phân tử và về những cơ chế đằng sau quá trình phát triển ung thư, lão hóa để từ đó phát triển các phương pháp chữa trị ung thư mới."

Nhà khoa học Tomas Lindahl sinh năm 1938 tại TP Stockholm và có bằng tiến sĩ tại Học viện Karolinska ở Thụy Điển. Ông hiện làm việc tại Viện Francis Crick (Anh), đồng thời là giám đốc danh dự của Tổ chức nghiên cứu ung thư thuộc Phòng thí nghiệm Clare Hall (Anh).

 

Trong khi đó, nhà khoa học người Mỹ Paul Modrich, 69 tuổi, đang là giáo sư sinh hóa học tại Trường ĐH Duke (Mỹ)

Người đoạt giải Nobel Hóa học còn lại là Aziz Sancar, sinh năm 1946 và mang 2 quốc tịch Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ. Ông hiện là giáo sư sinh hóa học và lý sinh học tại Trường ĐH Bắc Carolina (Mỹ).

Ngoài huy chương và bằng chứng nhận đạt giải Nobel 2015 trong lĩnh vực hóa học, ba chuyên gia Tomas Lindahl, Paul Modrich và Aziz Sancar sẽ cùng chia nhau số tiền thưởng là 8 triệu kronor Thụy Điển, tương đương khoảng 960.000 USD.

Tùng Bách (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo