Khám phá

Khám phá nơi phụ nữ có quyền bỏ chồng theo trai đẹp

(DNVN) - Mặc dù đã có chồng con nhưng người phụ nữ sống tại tộc Wodaabe vẫn tự do tìm cho mình một người chồng khác khi tham gia lễ hội lễ Gerewol.

Hôn nhân thường gắn kết hai người khác giới thành một gia đình hạnh phúc. Tuy vậy, đến với bộ tộc Wodaabe – một bộ tộc du mục sống gần sa mạc Sahel khắc nghiệt khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng vì phụ nữ có quyền bỏ chồng theo trai đẹp. 

Những người đàn ông tộc rất tự tin về nhan sắc của mình.
Những người đàn ông tộc Wodaabe rất tự tin về nhan sắc của mình.

Theo phong tục tại bộ tộc Wodaabe, cứ vào tháng 9 thì cư dân trong tộc lại bí mật tổ chức cuộc thi sắc đẹp dành riêng cho đàn ông trong tộc hay còn gọi là chức lễ Gerewol. Nếu người đàn ông nào chiến thắng trong cuộc thi này thì có thể lựa chọn một người vợ đẹp nhất trong bộ tộc Wodaabe. 

Qua tìm hiểu, điều kiện để những người đàn ông được tham gia cuộc thi phải có bố là người đã từng giành chiến thắng ở phần Yakke. Cuộc thi rất nghiêm khắc, được xét tuyển kỹ càng của ba vị nữ giám khảo khó tính. 

Để chuẩn bị cho cuộc thi, những người đàn ông sẽ vẽ đất sét đỏ lên mặt, kẻ mắt đen làm nổi bật lòng trắng, son môi đỏ khoe hàm răng. Một chiếc lông đà điểu trắng cài tóc rồi vẽ một sọc sơn trắng dọc mũi.

Nơi phụ nữ thoải mái lấy chồng.
Nơi phụ nữ thoải mái lấy chồng.

Sau khi trình diễn bài thi, các thí sinh đứng chờ đợi ban giám khảo chấm điểm thì phía dưới nhiều phụ nữ chen trúc đã âm thầm chọn chồng. Nếu thích ai, họ sẽ chờ người đàn ông đấy đi qua rồi nhảy lên vai sẽ trở thành vợ chồng. 

 

Đáng chú ý, nếu người phụ nữ nào đã có chồng, con khi tham gia lễ hội này đều có quyền bỏ chồng cũ để theo trai đẹp. Bởi vì những người phụ nữ trong tộc Wodaabe được quyền tự do chọn chồng, muốn lấy bao nhiêu chồng cũng được. 

Nếu bị người đàn ông khác cướp mất vợ, người chồng không được phép ghen tuông. Chính vì vậy, không phải người đàn ông nào cũng muốn vợ mình đi xem lễ hội Gerewol.

Khi đã trở thành vợ chồng, cô dâu sẽ ở với chồng đến khi nào mang thai rồi quay về sống với mẹ đẻ. Trong thời gian này, cô dâu trẻ sẽ không được phép liên lạc với chồng và ngược lại. Sau 2, 3 năm, người vợ được phép thăm chồng nhưng không thể đưa con theo. Từ đó, cô có thể tự do chọn cho mình người chồng thứ hai, chồng thứ ba... nếu họ cảm thấy thích người đàn ông đấy. 

Bảo An (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo