Khám phá

1001 cái tên lạ ở Sài Gòn: Vì sao gọi là Xa lộ Hà Nội mà không dẫn đến Hà Nội?

Những địa điểm với cái tên lạ như: Kênh Tàu Hủ, vòng xoay Cây Gõ… đôi khi ngay cả người Sài Gòn cũng không biết bắt nguồn từ đâu và vì sao lại được đặt như vậy?

Cảnh thót tim ở cây cầu ‘say rượu’ - cung đường ngoạn mục bậc nhất thế giới / Thỏa mắt ngắm cung điện có hơn 900 ô cửa sổ màu ‘hường phấn’ xinh xắn

1001 cái tên lạ ở Sài Gòn: Vì sao gọi là Xa lộ Hà Nội mà không dẫn đến Hà Nội? - 1

Trước đây giao lộ này có tên gọi là Ngã Năm Hàng Điệp, sau này khi trường huấn luyện quân khuyển được lập nên, người dân Sài Gòn đặt cho giao lộ này cái biệt danh Ngã Năm Chuồng Chó, lâu dần thành quen.

1001 cái tên lạ ở Sài Gòn: Vì sao gọi là Xa lộ Hà Nội mà không dẫn đến Hà Nội? - 2

Ông Tạ tên thật là Trần Văn Bỉ, lấy hiệu Tạ Thủ là một thầy thuốc nam chữa bệnh nổi tiếng trong vùng, thường xuyên chữa bệnh và bốc thuốc miễn phí cho người nghèo. Khu đất xung quanh tiệm thuốc của ông Tạ được đặt tên là ông Tạ ngay khi ông còn sống, là cách người dân tỏ lòng tôn kính ông vì đã chữa bệnh giúp người.

1001 cái tên lạ ở Sài Gòn: Vì sao gọi là Xa lộ Hà Nội mà không dẫn đến Hà Nội? - 3

Vào mỗi dịp Rằm hằng tháng, ông thường đem bạc đựng trong hai thúng đầy trước nhà để phân phát cho dân nghèo. Sau khi mất, người Sài Gòn nhớ ơn ông Bảy Hiền mà gọi địa danh này là ngã tư Bảy Hiền.

1001 cái tên lạ ở Sài Gòn: Vì sao gọi là Xa lộ Hà Nội mà không dẫn đến Hà Nội? - 4

Khi mở đường, khai hoang thì người ta đã chặt những cây ấy đi để xây dựng đường sá, nhà cửa,… Vậy nên sau khi mọi thứ đã tươm tất, mọi người liền lấy tên “Cây Gõ” để đặt cho vòng xoay này như để nhớ về những kỷ niệm cũ xưa.

1001 cái tên lạ ở Sài Gòn: Vì sao gọi là Xa lộ Hà Nội mà không dẫn đến Hà Nội? - 5

Vì thế đừng thắc mắc vì sao mang tên là Xa lộ Hà Nội nhưng lại không dẫn đến Hà Nội nhé!

1001 cái tên lạ ở Sài Gòn: Vì sao gọi là Xa lộ Hà Nội mà không dẫn đến Hà Nội? - 6

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, nhìn kênh nước đen và những "món phụ gia" trôi nổi trên ấy, rất hôi thối, mà người dân liên tưởng đến tương chao, tàu hủ cho có phần... thi vị, nên gọi như vậy.

 

1001 cái tên lạ ở Sài Gòn: Vì sao gọi là Xa lộ Hà Nội mà không dẫn đến Hà Nội? - 7

Vì khu vực cầu Chà Và từng là phố chợ của người gốc Ấn Độ chuyên bán vải nên được gọi thành Chà Và.

1001 cái tên lạ ở Sài Gòn: Vì sao gọi là Xa lộ Hà Nội mà không dẫn đến Hà Nội? - 8

Cây cầu ngót gần 100 tuổi nhẹ nhàng vắt qua bờ Kênh Đôi ở quận 8 khu Chợ Lớn tên Nhị Thiên Đường – nơi trước đây là nhà thuốc sản xuất dầu Nhị Thiên Đường.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm