Khám phá

1001 thắc mắc: Vì sao bướm chỉ sử dụng chân để nếm mật hoa?

Bướm là động vật máu lạnh, chúng có thể bay với tốc độ lên đến 50 km/h. Điều khá lạ lùng là bướm có miệng nhưng lại không dùng miệng để nếm thức ăn. Tại sao vậy.

Cá sấu cười sung sướng khi bướm xinh đậu lên mặt / Rắn hổ bướm cả gan tuyên chiến "chúa tể đầm lầy"

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bướm là loài côn trùng bay đẹp tuyệt vời với đôi cánh rộng sặc sỡ. Cũng như các loài côn trùng khác, bướm có cấu tạo gồm: 6 chân, 3 phân cơ thể (đầu, ngực bụng), râu, mắt hợp chất và bộ xương ngoài.

Cơ thể của bướm được bao phủ bởi các sợi lông cảm giác. 4 cánh và 6 chân được gắn vào phần ngực. Bướm cùng với thuộc bộ Lepidoptera (bộ cánh vẩy).

Bướm có miệng được thiết kế giống như ống hút, vì vậy chúng không thực sự có lưỡi. Những côn trùng mà miệng của chúng chỉ được thiết kế để hút chất lỏng được gọi làcôn trùng haustellate.

Tuy có lưỡi nhưng bướm chỉ sử dụng chân để nếm mật hoa. Lý do bướm chủ yếu sử dụng đôi chân làm vị giác là vì chân chúng có chứa các cơ quan tế bào cảm giác nhỏ giúp chúng cảm nhận hương vị hoa ngay khi chúng đậu lên.

Bướm chủ yếu ăn mật hoa hoặc phấn hoa. Chúng đậu trên bông hoa, tháo vòi của chúng ra và mút nước trái cây ngon lành, nhưng đó không phải là thứ duy nhất chúng ăn.

 

Vì sao bướm thích bùn?

Bướm cho thấy một mối quan hệ đặc biệt với bùn. Hành vi này, được gọi làvũng nước hoặc vũng bùnhầu hết được nhìn thấy ở những con bướm đực, chủ yếu ở các vùng nhiệt đới, mặc dù nó cũng xảy ra ở những vùng ôn đới hơn.

Bướm đực tụ tập tại các vũng nước vì đó là một nguồn khoáng chất tuyệt vời cần thiết cho tinh trùng khỏe mạnh. Những chất dinh dưỡng này được chuyển đến con cái trong quá trình giao phối và giúp cải thiện khả năng sống sót của trứng.

Một khoáng chất đặc biệt có giá trị lànatri. Vì mật hoa thực vật bị thiếu natri, nhiều côn trùng trong chế độ ăn thực vật thường xuyên bị bỏ đói natri. Đây là lý do tại sao nhiều loài bướm bị thu hút bởi mồ hôi, phân. Ngoài ra, bất kỳ vùng nước nào gần vũng nước có thể cho phép bướm hạ nhiệt trong thời tiết nóng và khô.

Và những thú vị về loài bướm

 

Bướm là động vật máu lạnh

Bướm có tới 3 cặp chân. Tổng số loài bướm có đến sáu cái chân. Những cái chân nhỏ nhắn giúp chúng đứng được trên các bông hoa, giữ cho mình không bị gió lớn thổi bay. Một số loài bướm chỉ sử dụng bốn chân của chúng.

Bướm là động vật máu lạnh. Bướm có máu màu xanh và chỉ có thể ăn hoặc bay khi cơ thể có nhiệt độ trên 30 độ C. Đó là lý do chúng ta thường thấy loài bướm phơi rộng đôi cánh và điều chỉnh góc độ phù hợp để cánh tiếp nhận ánh sáng mặt trời càng nhiều càng tốt.

Nam Cực không có sự xuất hiện của bướm

Nam Cực là châu lục duy nhất trên hành tinh chúng ta không có sự xuất hiện của bướm. Bạn có thể nghĩ Nam Cực là vùng đất hoàn hảo cho những con bướm xinh đẹp có máu lạnh, nhưng thực tế không có lấy một con bướm nào xuất hiện ở đó.

 

Trọng lượng của bướm bằng 2 cánh hoa hồng

Bướm có thể bay với tốc độ lên đến 50km/h. Thật đáng kinh ngạc nhưng đúng là những con bướm có thể bay ngang tốc độ của một chiếc xe hơi.

Trọng lượng của bướm bằng ít nhất là hai cánh hoa hồng. Thực sự là chúng nhẹ hơn so với tưởng tượng của rất nhiều người.

Cánh của bướm thực chất trong suốt. Cánh bướm được bao phủ bởi hàng ngàn vảy nhỏ được chia thành 2-3 lớp. Nó có màu trong suốt, cho ánh sáng đi qua, đó cũng là lý do tạo ra nhiều màu sắc ở các loài bướm khác nhau sau khi chúng hấp thụ ánh sáng và diệp lục.

Sâu bướm không có xương, nhưng có hơn 1.000 cơ bắp

 

Sâu bướm không có xương, nhưng có hơn 1.000 cơ bắp. Các nhà khoa học tin rằng cơ thể con người chỉ có 650 cơ bắp, nhưng một con sâu bướm, có kích thước chỉ xấp xỉ kích thước một ngón tay người, có tới hơn 1.000 cơ bắp. Cơ bắp giúp chúng có thể di chuyển với tốc độ nhanh, thoát khỏi những kẻ săn mồi.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm